Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tạo cơ hội cho học sinh rèn luyện kỹ năng huy động tổng hợp kiến thức thuộc các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học để phát triển các phẩm chất, năng lực bản thân và biết cách ứng dụng giải quyết các vấn đề trong thực tiễn. Thực hiện kế hoạch chuyên đề của nhà trường năm học 2024 - 2025, ngày 26/12/2024, tổ chuyên môn khối 2 đã tổ chức thành công chuyên đề môn Toán – STEM – BÀI 5: LỊCH ĐỂ BÀN TIỆN ÍCH do cô giáo Hoàng Vân Anh và học sinh lớp 2A9 thực hiện.
Ngay từ đầu tiết học, học sinh đã bị lôi cuốn vào bài học thông qua hoạt động khởi động qua một bài hát ngộ nghĩnh cùng những hình ảnh thú vị có sự kết nối với nội dung bài học và đồng thời đưa ra một tính huống có vấn đề để học sinh cần phải tư duy. Đây là hoạt động tạo cho học sinh một tâm thế thoải mái, nhận ra vấn đề và sẵn sàng bước vào bài học để chiếm lĩnh tri thức và vận dụng thực hành.
Sau khi giúp học sinh nhận ra vấn đề của bài học, giáo viên đã khéo léo dẫn dắt học sinh tìm hiểu kiến thức nền của bài học. Đây là nội dung quan trọng trong nội dung bài học STEM, là tiền đề để các em thực hiện ở các hoạt động tiếp theo. Các nhóm chủ động trao đổi, hợp tác và thể hiện tinh thần đoàn kết để thống nhất kết quả thảo luận, đồng thời mạnh dạn trình bày kết quả trước lớp.
Từ kiến thức nền, giáo viên định hướng để học sinh nêu ý tưởng, thiết kế, thoả sức sáng tạo và chế tạo sản phẩm của mỗi nhóm. Học sinh vận dụng được năng lực của các môn học chủ đạo và tích hợp tích hợp như Toán học, Mĩ thuật, Khoa học…. để tự làm ra các sản phẩm từ những vật liệu gần gũi trong cuộc sống và tận dụng một số vật liệu tái chế rất dễ tìm như nắp chai nhựa, bìa cacton, giấy màu …
Từ những ý tưởng và được phân công nhiệm vụ rõ ràng, bằng những nguyên vật liệu được tận dụng, dưới đôi bàn tay khéo léo của các em những sản phẩm đẹp, đúng yêu cầu, sáng tạo, dễ sử dụng, đảm bảo tính thẩm mĩ và chắc chắn đã được hoàn thành ngay trong tiết học. Có thể nói, tiết học đã trao cho các em cơ hội được trải nghiệm, khám phá, sáng tạo, chủ động tiếp thu và lĩnh hội kiến thức thông qua hoạt động trải nghiệm.
Tiết dạy của cô giáo Hoàng Vân Anh được đánh giá cao bởi ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, vận dụng linh hoạt các phương pháp, kĩ thuật dạy học mới, phát huy tính tích cực của học sinh. Tiết dạy diễn ra nhẹ nhàng, cuốn hút học sinh giúp các em thích thú, chủ động chiếm lĩnh tri thức một cách hào hứng thông qua các hoạt động hấp dẫn. Các em đã nhận biết được các ngày trong tháng, các tháng có bao nhiêu ngày và có thể tự làm được lịch để bàn tiện ích.
Sau tiết dạy, các đồng chí trong BGH đã tư vấn, chia sẻ và chỉ đạo một số nội dung về chuyên môn nhằm tiếp tục vận dụng những ưu điểm đã đạt được trong tiết chuyên đề tại các lớp để nâng cao chất lượng chuyên môn, chất lượng giờ dạy của khối 2.
Người viết: Nguyễn Thị Phương