Một năm học mới nữa lại đang đến với thầy và trò trường Tiểu học Long Biên. Dư âm về những thành tích đáng tự hào của năm học trước vẫn còn rất ấn tượng với tất cả đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường. Phát huy những thành tích tốt đẹp đó, ngay từ những ngày đầu năm học 2019 – 2020 này, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn cần có các buổi họp tổ và sinh hoạt chuyên môn đạt hiệu quả cao. Nội dung SHCM cần đi sâu vào thực tế giảng dạy của từng khối lớp, từng bộ môn, từ đó rút ra những kinh nghiệm hay và sâu sắc để các tiết dạy của giáo viên ngày càng đạt hiệu quả tích cực, cho ra đời nhiều lứa học sinh giỏi ở nhiều bộ môn.
Buổi SHCM đầu năm học của giáo viên khối Ba năm nay, chúng tôi quán triệt tinh thần đổi mới việc tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh để tiếp cận dần với chương trình Giáo dục Phổ thông mới sắp tới sẽ triển khai. Các đồng chí GVCN khối Ba đều hăng hái đăng ký các chỉ tiêu của năm học 2019- 2020 như : 100% HS các lớp được đánh giá Tốt và Đạt về rèn luyện các nhóm Phẩm chất. 100% HS các lớp được đánh giá Tốt và Đạt về rèn luyện các nhóm Năng lực. 100% HS các lớp Hoàn thành và Hoàn thành Tốt kiến thức và kỹ năng các môn học. Để đạt được kết quả đó, đội ngũ GVCN Khối Ba năm nay đã bắt tay ngay vào việc nghiên cứu kỹ nội dung các bài dạy, tìm hiểu để dạy lồng ghép, tích hợp Hoạt động trải nghiệm, Giáo dục An ninh quốc phòng vào các tiết học cụ thể một cách hợp lý, tạo điều kiện cho HS phát huy các năng lực thực tế. Chúng tôi cũng phân công từng thành viên của tổ đi sâu tìm hiểu về các cuộc thi Toán, Trạng nguyên Tiếng Việt trên Internet để kịp thời triển khai cho HS các lớp ngay từ đầu năm học.
Ngoài việc trao đổi về nội dung các bài dạy, lên kế hoạch cho các tiết Chuyên đề thì còn một nội dung quan trọng nữa, đó là sáu chị em chúng tôi cùng nhau bàn về một số
biện pháp thi Giáo viên dạy giỏi đạt kết quả cao. Bởi năm học tới trong tổ Ba chúng tôi sẽ có một gương mặt đại diện cho giáo viên Trường Tiểu học Long Biên tham dự kỳ thi Giáo viên dạy giỏi cấp quận.Và chúng tôi tin rằng với sự chỉ đạo sát sao của BGH, cùng sự quyết tâm học hỏi của bản thân cô giáo trẻ Lương Bích Ngọc, cô Ngọc sẽ tiến xa hơn để vào tham dự vòng thi GVDG cấp Thành phố.
Là những người làm công tác giáo dục, mỗi chúng ta ai cũng biết rằng: muốn có học sinh giỏi thì phải có giáo viên giỏi. Cho nên mỗi giáo viên ở bất kỳ khối lớp hay tổ bộ môn nào cũng cần hết sức phấn đấu và rèn luyện để trở thành một giáo viên giỏi , để dạy dỗ và đào tạo ra những lớp lớp học sinh giỏi, trở thành những con người có ích cho xã hội.
Đứng trước tình hình đổi mới giáo dục và sự đòi hỏi đáp ứng những lớp người mới cho sự phát triển và hội nhập của đất nước, các thầy cô giáo phải làm sao thỏa mãn nhu cầu học tập của học sinh ngày càng tăng về số lượng và nâng cao về chất lượng. Nhất là việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học để học sinh được phát huy tối đa tính tích cực sáng tạo chủ động trong học tập, biết cách học và tự học, có khả năng tư duy để giải quyết những vấn đề đặt ra trong thực tiễn , đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao của xã hội…
Để trở thành một giáo viên dạy giỏi, trước hết người giáo viên cần nắm vững chương trình và yêu cầu của các môn học, bài học; biết cách lập kế hoạch bài học hoàn chỉnh và đặt mục tiêu rõ ràng cho từng hoạt động dạy học trong tiết dạy, đồng thời đảm bảo giảng dạy đạt mục tiêu đã đề ra. Giáo viên khi lên lớp cần làm chủ nội dung bài dạy, xây dựng đầy đủ và chính xác các kiến thức kỹ năng, xác định đúng trọng tâm bài dạy. Biết quan tâm đến nhóm học sinh có năng lực học tập yếu và biết mở rộng, nâng cao hợp lý kiến thức cho cả lớp hay cho nhóm học sinh khá giỏi, giúp học sinh nắm vững kiến thức mà thầy cô truyền thụ, đồng thời chỉ dẫn áp dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống một cách hợp lý , phù hợp với nội dung bài học. Là giáo viên giỏi, bạn cần biết căn cứ vào nôi dung, mục đích yêu cầu, đối tượng học sinh để lựa chọn phương pháp dạy học thích hợp và vận dụng hợp lý, sáng tạo các phương pháp dạy học. Việc vận dụng các phương pháp phải đạt những yêu cầu sau : Trình bày nội dung bài dạy rõ ràng, ngôn ngữ trong sáng. Hệ thống câu hỏi ngắn gọn nhưng rõ ràng và kích thích được trí não học sinh. Sử dụng đồ dùng dạy học hợp lý theo yêu cầu của bài. Biết tổ chức cho học sinh làm việc nhiều trên lớp, mọi học sinh đều được làm việc theo khả năng của mình một cách chủ động. Giáo viên cần biết gợi mở, hướng dẫn để học sinh tự tìm tòi kiến thức. Tiến trình tiết dạy hợp lý, thu hút được sự chú ý của mọi học sinh. Phân phối được thời gian thích hợp cho các phần của bài, giữa hoạt động của thầy và trò, quan hệ thầy trò thân thiện gần gũi. Đánh giá một cách chính xác và trung thực hiệu quả học tập của học sinh, có động viên khuyến khích học sinh từ đó tạo cho cả lớp sự hăng hái và có nề nếp học tập tốt, biết vận dụng kiến thức kỹ năng thành thạo. Khi lên lớp thực hiện các tiết dạy, người giáo viên dự thi GVDG cần hết sức tự tin và chủ động xử lý các tình huống xảy ra dù có hay không có trong dự kiến.
Bên cạnh việc mỗi bản thân người giáo viên cần cố gắng tự luyện rèn bản thân, chúng tôi mong muốn nhà trường dành thời gian cho giáo viên được trao đổi kinh nghiệm và phương pháp dạy học mới, được tham dự các chuyên đề từ trường tới cụm, quận và Thành phố, được nghe chuyên gia nói chuyện và tập huấn để cập nhật được những xu thế đổi mới của nền giáo dục. Các tổ chuyên môn sinh hoạt nghiêm túc, giáo viên dạy giỏi các năm trước trao đổi, truyền đạt lại kinh nghiệm cho giáo viên lớp trẻ kế cận và phát huy. Từng thành viên trong tổ luôn hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình thực hiện biện pháp xây dựng nhân tố Giáo viên dạy giỏi trong năm học.
Chúng tôi tin tưởng rằng với sự chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường, sự đoàn kết tương trợ lẫn nhau giữa các chị em trong tổ và với những biện pháp nêu trên, cô giáo Lương Bích Ngọc – khối trưởng khối 3 của chúng tôi năm nay – sẽ tự tin tham dự kỳ thi GVDG các cấp và đạt kết quả tốt đẹp.