Thực hiện Công văn số 4566/SGDĐT-GHTH ngày 31 tháng 10 năm 2025, sáng ngày 16/12/2025 tại Trường Tiểu học Long Biên, phường Long Biên, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Hội nghị chuyên đề cấp Thành phố với chủ đề “Tổ chức dạy học môn Khoa học lớp 5 theo phương thức giáo dục Stem”.
Về dự hội nghị đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội có đồng chí Hà Xuân Lộc - Phó trưởng phòng Giáo dục Tiểu học và các đồng chí Chuyên viên phòng Giáo dục Tiểu học. Về phía phường Long Biên có đồng chí Phạm Thị Bích Hằng - UVTV Đảng ủy - Phó Chủ tịch UBND; đồng chí Dương Kiều Ngọc Loan - Đảng ủy viên - Trưởng phòng Văn hóa – Xã hội và các đồng chí Chuyên viên phòng Văn hóa – Xã hội. Các đại biểu thuộc khu vực dự chuyên đề số 1 gồm các đồng chí đại diện phòng Văn hóa – Xã hội, cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán các phường, xã trên địa bàn Thành phố.


Trên cơ sở chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hà Nội về triển khai thực hiện Khung năng lực số cho học sinh phổ thông theo Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT, tiết chuyên đề Khoa học lớp 5 do cô giáo Vũ Thị Thanh Nết – giáo viên chủ nhiệm lớp 5A3 Trường Tiểu học Long Biên thực hiện được tổ chức theo phương thức STEM, kết hợp hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin và thiết bị số, đã góp phần nâng cao chất lượng dạy học và tạo hứng thú học tập cho học sinh. Tiết dạy đã hướng tới các mục tiêu trọng tâm:
- Giúp học sinh chiếm lĩnh kiến thức khoa học thông qua hoạt động trải nghiệm, khám phá và giải quyết vấn đề theo quy trình STEM.
- Phát triển năng lực số cho học sinh thông qua việc sử dụng thiết bị công nghệ, phần mềm học tập và khai thác thông tin trên Internet một cách an toàn, hiệu quả.
- Hình thành cho học sinh các năng lực cốt lõi như: tư duy khoa học, hợp tác nhóm, giao tiếp, trình bày quan điểm cá nhân và ra quyết định.
- Tăng cường tính chủ động, sáng tạo, tạo môi trường học tập tích cực, hiện đại, phù hợp với định hướng giáo dục phổ thông mới.
Trong tiết dạy, giáo viên đã triển khai hiệu quả phần mềm NetSupport School nhằm kết nối và quản lý hoạt động học tập giữa giáo viên và học sinh thông qua hệ thống máy tính. Đặc biệt, học sinh được tích hợp hoạt động tìm kiếm thông tin trực tiếp trên Internet ngay trong tiết học, từ đó rèn luyện kỹ năng sử dụng công nghệ, chọn lọc thông tin, nâng cao ý thức an toàn số và phát triển năng lực tự học.


Bên cạnh phần mềm hỗ trợ quản lý lớp học, tiết dạy còn sử dụng Thiết bị đánh giá, kiểm tra SunVote Voting Keypad S52Plus. Thiết bị này giúp học sinh bày tỏ ý kiến, quan điểm cá nhân thông qua các câu hỏi trắc nghiệm, khảo sát nhanh. Giáo viên đánh giá mức độ hiểu bài của học sinh một cách kịp thời, chính xác. Đồng thời tạo không khí học tập sôi nổi, tăng cường sự tham gia của tất cả học sinh, kể cả những em còn rụt rè. Việc ứng dụng SunVote không chỉ hỗ trợ đánh giá mà còn khơi dậy niềm hứng thú, sự yêu thích của học sinh đối với công nghệ, giúp các em tự tin hơn trong học tập.


Sau khi tiết dạy kết thúc, hội nghị thảo luận chuyên môn đã diễn ra trong không khí nghiêm túc, sôi nổi với nhiều ý kiến trao đổi, nhận xét và đánh giá tích cực của các đại biểu tham dự. Các ý kiến tập trung làm rõ những điểm nổi bật của tiết dạy như: việc vận dụng hiệu quả phương thức dạy học STEM; tổ chức các hoạt động học tập phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi học sinh tiểu học; ứng dụng công nghệ thông tin gắn với phát triển năng lực số cho học sinh; phát huy tính chủ động, sáng tạo và khả năng hợp tác của học sinh trong quá trình học tập.
Kết luận hội nghị, đồng chí Hà Xuân Lộc – Phó Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Sở GD&ĐT Hà Nội đã ghi nhận, biểu dương tinh thần chuẩn bị nghiêm túc, sự đầu tư công phu của giáo viên và nhà trường trong việc tổ chức tiết dạy chuyên đề. Đồng chí đánh giá cao hiệu quả của việc dạy học theo phương thức STEM kết hợp ứng dụng công nghệ, góp phần cụ thể hóa yêu cầu thực hiện khung năng lực số cho học sinh phổ thông theo các văn bản chỉ đạo của Bộ và Sở Giáo dục và Đào tạo. Bên cạnh đó, đồng chí cũng định hướng, chỉ đạo chuyên môn đối với các cơ sở giáo dục tiểu học trong thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực, tăng cường tích hợp dạy học STEM với ứng dụng công nghệ thông tin, chú trọng rèn luyện năng lực số cho học sinh trong từng môn học và hoạt động giáo dục; đồng thời phát huy hiệu quả các thiết bị, phần mềm dạy học đã được trang bị nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Có thể nói tiết chuyên đề Khoa học lớp 5 dạy theo phương thức STEM, kết hợp ứng dụng phần mềm NetSupport School và thiết bị SunVote Voting Keypad S52Plus, đã thể hiện rõ tính đổi mới, sáng tạo trong tổ chức dạy học. Tiết học không chỉ giúp học sinh nắm vững kiến thức mà còn phát triển toàn diện năng lực số, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới và định hướng chuyển đổi số trong giáo dục. Tiết dạy là mô hình tiêu biểu có thể nhân rộng trong các nhà trường tiểu học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và hình thành cho học sinh những kỹ năng cần thiết trong thời đại số.