!important; Ngày 27 tháng 12 năm 2022, tại trường Tiểu học Long Biên, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Long Biên đã tổ chức Chuyên đề Tìm hiểu và hướng dẫn thực hiện Thông tư 16 của Bộ GD&ĐT quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông.
Đồng chí Nguyễn Đà Giang – Chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Long Biên đã về dự và trực tiếp chỉ đạo chuyên đề. Tham dự chuyên đề có đại diện Ban giám hiệu các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên thư viện các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn quận. Trực tiếp truyền tải những nội dung cốt lõi của chuyên đề là Nghiên cứu sinh, Ths Đinh Thuý Quỳnh – giảng viên Khoa Thông tin thư viện trường Đại học Văn hoá Hà Nội.
Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT ban hành ngày 22 tháng 11 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (gọi tắt là Thông tư 16), có hiệu lực thi hành từ ngày 07 tháng 01 năm 2023 quy định rõ Tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông. Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT thay thế Quyết định số 01/2003/QĐ-BGDĐT ngày 02 tháng 01 năm 2003 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông và Quyết định số 01/2004/QĐ-BGDĐT ngày 29 tháng 01 năm 2004 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 01/2003/QĐ-BGDĐT ngày 02 tháng 01 năm 2003 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông.
Thông tư 16 gồm 6 chương 27 điều, có nhiều nội dung đổi mới so với Quyết định số 01/2003 và Quyết định số 01/2004 sửa đổi, bổ sung. Trong đó, nêu rõ những từ ngữ mới như: tài nguyên thông tin, người sử dụng thư viện, học liệu điện tử, … Tiêu chuẩn thư viện của mỗi cấp học (mầm non, tiểu học, trung học) được quy định tại một chương riêng biệt của Thông tư:
- Chương II: Tiê !important;u chuẩn thư viện trường mầm non
- Chương III: Tiê !important;u chuẩn thư viện trường tiểu học
- Chương IV: Tiê !important;u chuẩn thư viện trường trung học
  !important; Riêng chương V quy định Tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông có nhiều cấp học. Đặc biệt, theo Thông tư 16, thư viện trong các trường học được đánh giá 5 năm/lần, theo các mức độ: mức độ 1, mức độ 2 được quy định rõ tại các điều trong Thông tư 16.
Giảng viên Đinh Thuý Quỳnh đã trực tiếp gửi Bài tập thực hành tới tay các đại biểu tham dự để đại biểu trực tiếp đánh giá hiện trạng Thư viện tại trường mình đã đạt/chưa đạt các tiêu chuẩn theo Thông tư 16. Bám sát các nội dung đánh giá và tiêu chuẩn theo các mức độ trong Bài tập thực hành, cô Thuý Quỳnh một lần nữa làm rõ hơn những băn khoăn, thắc mắc của đại biểu tham dự.
Trong gần 3 giờ làm việc, Nghiên cứu sinh, Ths Đinh Thuý Quỳnh – giảng viên khoa thông tin thư viện trường Đại học Văn hoá Hà Nội đã giúp Ban giám hiệu các nhà trường, các đ/c nhân viên thư viện hiểu rõ hơn về công tác Thư viện trong nhà trường, sẵn sàng cho việc thực hiện thay đổi các hoạt động thư viện theo Thông tư mới.
Phát biểu tại chuyên đề, đ/c Nguyễn Đà Giang – chuyên viên PGD&ĐT quận Long Biên đã nêu bật những điểm mạnh, hạn chế trong thực tế hoạt động thư viện các trường học trên địa bàn quận và nêu định hướng hoạt động thư viện trong thời gian tiếp theo. Đ/c cũng gửi lời cảm ơn tới các đại biểu tham dự và cảm ơn Ban giám hiệu trường Tiểu học Long Biên đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, giúp buổi chuyên đề thành công tốt đẹp.
Chắc chắn với những thay đổi, điều chỉnh các hoạt động thư viện trong nhà trường phục vụ nhu cầu đọc, tìm hiểu, tra cứu thông tin của các thầy cô giáo và các em học sinh sẽ đóng góp một phần không nhỏ vào quá trình phát triển văn hoá đọc nói riêng và sự phát triển của ngành Giáo dục và Đào tạo nói chung.
Một số hình ảnh tại chuyên đề: