SINH HOẠT CHUYÊN MÔN CHUYÊN ĐỀ: GIỚI THIỆU BỘ SÁCH
KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG
Thực hiện Thông tư số 01/2020/TT-BGDĐT ngày 30/01/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông; Căn cứ Quyết định số 4507/QĐ-BGDĐT ngày 21/11/2019 của Bộ giáo dục và Đào tạo về việc ban hành quyết định phê duyệt Danh mục sách giáo khoa lớp 1.
Sau quá trình nghiên cứu chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, bộ sách "Kết nối tri thức với cuộc sống" của nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam nhận được nhiều đánh giá tích cực của Hội đồng lựa chọn sách của trường Tiểu học Long Biên và được chọn là sách lớp 1 năm học 2020 – 2021. Chiều ngày 11/6 vừa qua, trường Tiểu học Long Biên đã tổ chức thành công buổi sinh hoạt chuyên môn chuyên đề: Giới thiệu bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”. Áp dụng năm học 2020 – 2021 tới 100% cán bộ giáo viên trong nhà trường.
Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống giúp các em hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực cần có đối với người công dân Việt Nam trong thế kỉ XXI. Với thông điệp “Kết nối tri thức với cuộc sống”, bộ SGK này được biên soạn theo mô hình hiện đại, chú trọng vai trò của kiến thức, nhưng kiến thức cần được “kết nối với cuộc sống”. Bảo đảm được các nội dung: 1) phù hợp với người học; 2) cập nhật những thành tựu khoa học hiện đại, phù hợp nền tảng văn hóa và thực tiễn Việt Nam; 3) giúp người học vận dụng để giải quyết những vấn đề của đời sống: đời sống cá nhân và xã hội, đời sống tinh thần (đạo đức, giá trị nhân văn) và vật chất (kĩ năng, nghề nghiệp).
Bộ sách có thiết kế mới mẻ, hấp dẫn về hình thức, cấu trúc, kênh hình, kênh chữ đẹp, rõ ràng của bộ sách đã toát lên được nội dung có sự phân hóa, sắp xếp theo trật tự chủ đề. Cách tiếp cận kiến thức thay đổi, cách tổ chức dạy học để tạo hứng thú cho học sinh, đáp ứng tốt yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.
Bên cạnh đó, với mong muốn giúp giáo viên có thêm công cụ hỗ trợ giảng dạy, giúp phụ huynh và học sinh có thêm tư liệu ôn luyện, học bài và dạy con theo sách giáo khoa. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã đưa thêm sách Mềm làm công cụ dạy học, học tập chuyển thể toàn bộ nội dung bộ sách để người dùng có thể tương tác sinh động. Ngoài ra Sách Mềm cũng được bổ sung thêm nhiều tư liệu hình ảnh, đoạn phim và trò chơi để giúp giáo viên và học sinh khai thác được thế mạnh của công nghệ thông tin trong giảng dạy và dạy học trên các trang web như: hanhtrangso.nxbgd.vn; sachmem.vn…
Trong buổi sinh hoạt chuyên môn. Đại diện một số giáo viên trong Hội đồng lựa chọn sách đã lên giới thiệu tổng quan về điểm nổi bật, sự khác biệt, cách tiếp cận, khuyến nghi đề xuất,… của từng loại sách của các môn học. Các môn học và hoạt động giáo dục được xây dựng với cách tiếp cận từ bản thận người học tới gia đình, nhà trường và xã hội. Dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, buổi Sinh hoạt chuyên môn chuyên đề giới thiệu sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” diễn ra rất sôi nổi.
Đồng chí Đồng Thị Quyên – Hiệu trưởng nhà trường
Đồng chí Trần Thị Phương Dung – Phó hiệu trưởng nhà trường
Đồng chí Vũ Thanh Tâm – Khối trưởng khối 1 giới thiệu tổng quan về bộ sách
“Kết nối tri thức với cuộc sống”
Đồng Chí Nguyễn Thị Quyên – Giáo viên lớp 1 giới thiệu những điểm nổi bật của bộ sách TIẾNG VIỆT 1 – Tác giả: Bùi Mạnh Hùng. Với khung chương trình tăng thêm 70 tiết/năm, chia ra 12 tiết/tuần. Bộ sách tiếp thu những thành quả mới nhất trong biên soạn SGK dạy học ngôn ngữ từ các nước phát triển và kế thừa kinh nghiệm dạy học tiếng Việt tại Việt Nam. Kiến thức trong SGK không chỉ cần hiểu và ghi nhớ, mà phải là “chất liệu” quan trọng giúp HS hình thành, phát triển các phẩm chất và năng lực mà các em cần có trong cuộc sống. Với cách tiếp cận kiến thức linh hoạt, phát huy năng lực và sự sáng tạo của học sinh.
VD: Ở chương trình hiện hành khi dạy 1 âm hay vần mới, giáo viên thường giới thiệu và đưa ra các âm, vần mới cho học sinh đọc và ghi nhớ nhưng trong chương trình mới thì học sinh được tiếp cận 1 câu, từ đó được tìm, phát hiện ra âm, vần mới học. Cách tiếp cận này giúp phát huy tối đa trí lực và tạo hứng thú học tập cho học sinh.
Bài 2 – Tiếng Việt 1
Sách TOÁN 1 (Tác giả: Hà Huy Khoái - Tổng chủ biên) được đồng chí Vương Minh Huyền – Giáo viên lớp 1 giới thiệu chi tiết và những điểm thay đổi với khung chương trình giảm 35 tiết/năm, mỗi tuần có 3 tiết. Sách SGK Toán 1 lồng ghép rất nhiều hoạt động, trò chơi giúp GV cùng HS có thể trải nghiệm và tổ chức lớp học một cách đa dạng. Nhiều nội dung lịch sử, địa lí, văn học, khoa học và công nghệ được lồng ghép không chỉ giúp HS cảm thấy sự gần gũi của toán học mà còn tăng thêm hiểu biết, vốn sống cho các em. Ngoài ra sách có nhân vật robot thể hiện sự tiếp cận với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; cấu trúc theo bài học, chủ đề giúp giáo viên dạy học linh hoạt.
Giới thiệu sách ĐẠO ĐỨC; TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI 1 là đồng chí Kim Phương Nga – Giáo viên lớp 1. Bộ sách có khung chương trình môn Đạo đức được giữ nguyên 35 tiết/năm, mỗi tuần có 1 tiết còn môn Tự nhiên và xã hội tăng thêm 35 tiết/năm, mỗi tuần có 2 tiết. Qua phần giới thiệu, cô đã nêu được sự nổi bật của 2 loại sách với nhiều hoạt động học tập đa dạng, năng động, gắn liền với các vấn đề thực tế xung quanh, đặc biệt có các dự án học tập. Thông qua đó HS được tham gia hoạt động học tập một cách tích cực và chủ động, trải nghiệm thực tế, bước đầu làm quen với các kĩ năng nghiên cứu khoa học…, từ đó giúp HS hình thành và phát triển các năng lực, bồi dưỡng phẩm chất. Sách cũng là phương tiện giúp HS phát huy năng lực của bản thân thông qua các hoạt động học tập phong phú, đa dạng: quan sát tranh, nghe / đọc / kể truyện, thảo luận nhóm, chơi trò chơi, đóng vai xử lí tình huống... Những hành vi tốt sẽ được xây dựng và rèn dũa ở các tiết học Đạo đức còn các kĩ năng sẽ được bộc lộ rõ rệt trong các tiết học Tự nhiên và xã hội.
Đồng chí Ma Thị Được nêu lên những điểm nổi bật của chương trình HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 1. Sách bao gồm nội dung giáo dục quyền con người, quyền trẻ em, bình đẳng giới, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu được thể hiện hợp lý. Cách tiếp cận không chú trọng vào việc truyền đạt các tri thức khoa học một cách có hệ thống mà xuất phát từ thực tiễn là coi trọng và khai thác kinh nghiệm đời sống đã có của HS từ đó phát triển và mở rộng vốn sống cho các em.
Chương trình giáo dục phổ thông môn Âm nhạc – Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể theo triết lí Kết nối tri thức với cuộc sống của sách ÂM NHẠC 1 (Tác giả: Đỗ Thị Minh Chính - Tổng chủ biên kiêm Chủ biên) được đồng chí Nguyễn Vân Anh – Giáo viên Âm nhạc nêu những điểm mới trong chương trình học.
Đồng chí Đỗ Văn Chi – Giáo viên Mĩ Thuật giới thiệu cuốn sách MĨ THUẬT 1 (Tác giả: Đinh Gia Lê -Tổng chủ biên, Trần Thị Biển -Chủ biên). Sách có ngôn ngữ cô đọng, dễ hiểu; hình ảnh sinh động, phong phú, hấp dẫn đối với HS lớp 1. Nội dung các chủ đề trong sách được xây dựng logic, khoa học và chặt chẽ; bám sát nội dung giáo dục và yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông.
Sách giáo khoa thể dục đầu tiên trong chương trình Giáo dục mang tên GIÁO DỤC THỂ CHẤT 1, được NXB Giáo dục Việt Nam thiết kế, biên soạn tuân theo mô hình phát triển phẩm chất và năng lực người học; thể hiện được quan điểm chung của bộ sách là Kết nối tri thức với cuộc sống và mục tiêu chung của phong trào thể thao Olympic là Nhanh hơn, cao hơn, mạnh hơn. Do đặc thù của sách tiểu học, công tác minh hoạ đặc biệt được chú trọng đảm bảo tính xuyên suốt, tính logic và thẩm mĩ cao trong toàn bộ cuốn sách. Từng chi tiết nhỏ như kĩ thuật động tác, tư thế thân người, góc nhìn, phù hợp lứa tuổi, bối cảnh gần gũi với thực tế… đã được đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Chinh- Giáo viên Thể dục khái quát trong buổi sinh hoạt chuyên môn.
Như vậy, bộ sách mới không chỉ chú ý chuẩn bị cho học sinh những cơ sở ban đầu “cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học Trung học cơ sở” mà còn chú ý yêu cầu “phát triển phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói quen, nền nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt”. Bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” hứa hẹn là một hành trang thú vị trong hành trình khám phá tri thức giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực ngay từ năm học đầu tiên.