Trong 2 năm qua, việc triển khai bộ tài liệu “Bác Hồ với những bài học về đạo đức, lối sống” đã đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của học sinh trường TH Long Biên lên một bước mới, đạt được rất nhiều kết quả đáng khích lệ.
Trong nhà trường Tiểu học, giáo dục đạo đức, lối sống là một công tác rất quan trọng nhằm đạt mục tiêu giáo dục tiểu học, đó là: “Hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu sự phát triển đúng đắn và lâu dài về tình cảm, trí tuệ và các kĩ năng cơ bản để học tiếp trung học hoặc đi vào cuộc sống lao động”.
Chương trình giáo dục môn Đạo đức ở Tiểu học hiện nay, mỗi lớp có 14 bài đạo đức được dạy trong 28 tiết (mỗi bài dạy trong 2 tiết), 3 tiết dành cho địa phương và 4 tiết thực hành kĩ năng ở thời điểm GHKI, cuối HKI, GHKII và cuối năm. Dạy học các bài Đạo đức có thể được tiến hành với các phương pháp khác nhau và linh hoạt, có thể bắt đầu bằng việc kể chuyện cho học sinh nghe, cho học sinh phân tích truyện; quan sát tranh, ảnh,…; xem băng hình, tiểu phẩm; chơi trò chơi và thảo luận… Bên cạnh đó, việc sử dụng các câu chuyện về Bác Hồ để giáo dục, hình thành các chuẩn mực hành vi đạo đức cho học sinh là một cách làm nhẹ nhàng mà hiệu quả. Bởi vì, Chủ tịch Hồ Chí Minh là người có phong cách sống, đối xử giao tiếp đầy chất nhân văn, nhân ái, nhân đạo. Người kết hợp sâu sắc cái chân, cái thiện, cái mỹ trong hành vi cử chỉ của mình. Tư tưởng của Người thì vĩ đại, song đời sống của Người thì vô cùng giản dị, trí tuệ của Người thì uyên bác, song sự đối xử lại khiêm tốn tự nhiên.
Bộ sách “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” của NXB Giáo dục Việt Nam phát hành được biên soạn và xuất bản là bộ sách hướng tới mục đích giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh các cấp học theo tinh thần của Chỉ thị 05 - CT/TW về đẩy mạnh việc học tập về làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bộ sách đã tập hợp được gần 100 câu chuyện về Bác Hồ vĩ đại, bộ sách dựa trên ý tưởng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh thông qua những câu chuyện đặc sắc từ cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Điểm đặc sắc, độc đáo là bộ sách này hướng đến mục tiêu giáo dục đạo đức, lối sống, phát triển năng lực và phẩm chất học sinh thông qua việc tổ chức các hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm với các hình thức đa dạng, như thảo luận, trò chơi, vẽ tranh, diễn kịch...
Không chỉ là những bài học về đạo đức, lối sống chung chung, bộ sách đã gắn những bài học với những câu chuyện sinh động về cuộc đời hoạt động cách
mạng của Bác Hồ, với cuộc sống, với công việc, sinh hoạt, vui chơi gần gũi, quen thuộc của mỗi học sinh ở trường, ở nhà hằng ngày.
Ở trường TH Long Biên, tài liệu“Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” ngoài việc được lồng ghép vào giờ học đạo đức và các môn học khác, những câu chuyện này còn được thực hiện ở các hoạt động ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt Sao Nhi đồng, đưa vào chương trình rèn luyện đội viên. Vì vậy, việc rèn luyện nề nếp, đạo đức, lối sống của học sinh Long Biên ngày càng được nâng cao. Các em học sinh của trường luôn là những học sinh chăm ngoan, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.
Ngay từ đầu năm học, các em đã hăng hái tham gia các hoạt động của Đoàn, Đội, các phong trào của nhà trường như: “Nét đẹp HS Long Biên”, “Sao Nhi đồng chăm ngoan”, “Nhặt được của rơi, trả người đánh mất”… được các em hưởng ứng vô cùng sôi nổi. Học sinh toàn trường đã có sự thay đổi lớn về nề nếp kỉ luật, ý thức và hành vi đạo đức, cụ thể là:
- 100% tập thể lớp thực hiện tốt phong trào “Đọc và làm theo báo Đội”; phong trào “Nét đẹp HS Long Biên” - tấm gương thiếu nhi thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.
- 100% thực hiện phong trào “ Bạn giúp bạn”; “ Đôi bạn cùng tiến” giúp nhau học tập và rèn luyện.
- 100% các lớp tham gia phong trào “Làm mũ chống giọt bắn”; “Những ngày ý nghĩa”; “Chiến sĩ nhí Thủ đô phòng chống Covid – 19”; “Bác Hồ với thiếu nhi – Thiếu nhi với Bác Hồ”.
- Học sinh Long Biên có nề nếp kỉ luật tốt, thực hiện tốt nếp khoanh tay lễ phép chào hỏi thầy cô giáo, các cô bác nhân viên nhà trường, khách tới trường, và người lớn tuổi hơn mình; giữ vệ sinh chung của trường, của lớp; thường xuyên vệ sinh lớp học hàng ngày và chiều thứ 6 hàng tuần.
=> Tiêu biểu là các tập thể lớp: 1A1, 1A2, 1A3, 1A4, 2A1, 2A2, 2A3, 2A5, 3A1, 3A2, 3A3, 4A1, 4A2, 4A3, 5A1, 5A2, 5A3…
Và các cá nhân như:
+ Bạn Nguyễn Minh Đức lớp 5A1 – Liên đội trưởng luôn chăm học, chăm làm, thi đua học tập tốt, đạt thành tích cao trong học tập.
+ Bạn Anh Khoa lớp 2A8 - luôn giúp đỡ mọi người
+ Bạn Ngọc 2A7, Trường Giang - Anh Tuấn lớp 3A1, Phước 4A3, Tuấn Đạt 5A1, Tiến Dũng lớp 4A1 nhặt được của rơi (tiền, đồng hồ, điện thoại…) trả lại người đánh mất.
+ Thảo Anh, Thái Ngọc giúp bạn Hà Linh bị gãy chân vệ sinh
Những câu chuyện về Bác Hồ là những bài học đạo đức bổ ích, dễ học, dễ làm theo. Với những tình cảm đặc biệt của thiếu nhi, học sinh dành cho Bác Hồ kính yêu, chắc chắn những câu chuyện về Bác mà trong đó chứa đựng tư tưởng, đạo đức của Bác sẽ là những bài học đạo đức đầy giá trị, góp phần hình thành những chuẩn mực, hành vi đạo đức đúng đắn cho các em học sinh phổ thông nói chung, bậc Tiểu học nói riêng.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN
TRONG CÁC PHONG TRÀO THI ĐUA
Các bạn HS tham gia phong trào làm mũ chống giọt bắn.
Cô Trần Thị Phương Dung – Phó Hiệu trưởng nhà trường trao giải
cho các bạn HS đạt giải cao cuộc thi “Những ngày ý nghĩa”
Các bạn HS với phong trào “Đọc và làm theo báo Đội”
Các bạn HS vệ sinh lớp học hàng ngày và cuối tuần
Đôi bạn “Giúp nhau cùng tiến”