Tham gia buổi tập huấn có các đ/c trong BGH nhà trường cùng 8 đ/c là tổ trưởng, tổ phó chuyên môn. Chủ trì cuộc họp và phát biểu chỉ đạo đ/c Đồng Thị Quyên – Bí thư CB, Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT trong dạy học, đặc biệt trong thời điểm hiện tại. Đ/c cũng giao nhiệm vụ cụ thể tới từng thành viên tập huấn tới 100% giáo viên trong tổ và tiếp tục triển khai tới 100% học sinh trong nhà trường.
Tiếp theo, đ/c Trần Thị Phương Dung – Phó HT đã tập huấn cách sử dụng phần mềm Zoom trong dạy học trực tuyến với các nội dung cụ thể như sau:
A. Giới thiệu:
Zoom là một giải pháp hội nghị truyền hình, các cuộc họp trực tuyến, thảo luận nhóm trên một nền tảng rất đơn giản và dễ dàng. Hệ thống hỗ trợ hình ảnh, âm thanh và chia sẻ màn hình chất lượng tốt nhất trên các hệ điều hành Windows, Mac, iOS, Android.
B. Yêu cầu
- Máy vi tính hoặc laptop
- Màn hình hoặc projector
- Webcam hoặc conference cam
- Đường truyền internet
- Chương trình Zoom Cloud Meeting
C. Hướng dẫn cài đặt và sử dụng
I. Cài đặt
* Bước 1: Tải phần mềm
- Tải phần mềm học trực tuyến Zoom bằng cách vào link:
http://zoom.us
- Chọn
Resources => Download Zoom Client
- Vào Download phiên bản đầu tiên
(Zoom Client for Meetings)
- Sau đó, máy tính sẽ download phần mềm =>
Save
- Click vào file vừa tải để cài đặt phần mềm
* Bước 2: Đăng kí tài khoản
Tiếp đến chúng ta cần
đăng ký tài khoản để sử dụng, nhấn vào
Sign in trong giao diện hiển thị.
Sau đó người dùng được lựa chọn những phương thức
tạo tài khoản Zoom, qua email, qua SSO, Google hoặc qua Facebook. Chúng ta
nên chọn đăng ký qua Google để liên kết với tài khoản Google đang dùng và tạo ngay được tài khoản Zoom.
II. Sử dụng
=> Khi đã có tài khoản bạn được chuyển vào giao diện chính của phần mềm.
+ Tại thanh ngang trên cùng sẽ có 4 nhóm quản lý chính gồm:
- Home: Nhấn để quay lại màn hình Trang chủ .
- Chat: Hiện cửa sổ, nhóm chức năng Trò chuyện .
- Meetings: Hiện cửa sổ, nhóm chức năng Họp.
- Contacts: Quản lý các địa chỉ liên lạc.
+ Bên dưới là 4 phần chức năng chính để tạo phòng học, tham gia phòng học khác:
- New Meeting: Tạo phòng họp, phòng học mới
- Join: Truy cập vào phòng họp, phòng học khác
- Schedule: Lên lịch, quản lý thời gian các buổi học
- Share Screen: Chia sẻ màn hình máy tính của mình cho người khác.
* Tạo phòng học Zoom
Cách 1:
Để tạo phòng học trực tuyến trên Zoom bạn nhấn vào
New Meeting, chọn
Join with Computer Audio
- Để mời giáo viên hoặc HS, nhấn vào
Invite, chọn
Copy URL hoặc
Copy Invitation để gửi cho học sinh muốn tham gia.
=> Lưu ý: Nhược điểm của cách 1 là GV trước giờ học phải
gửi đường link hoặc mã ID cho học sinh. Điều này làm mất thời gian và không ổn định với mỗi lần họp
=> Vì thế, GV có thể tạo lịch hẹn cuộc học và
gửi mã ID cố định, đến giờ học HS chỉ cần lấy mã ID đó là vào học được =>
Cách 2 (Cách này cũng khắc phục nhược điểm ứng dụng Zoom bản Free (không mất phí) giới hạn mỗi giờ học chỉ 40 phút. Hết 40 phút, HS vào lại mã ID cố định này lại tiếp tục học được ngay.)
Cách 2: - Đầu tiên vào
Schedule
- Trong Schedule hiện ra bảng sau
+ Topic: Đặt tên buổi học của mình
+ Start: chọn thời gian buổi học (
Lưu ý: Đúng thời gian buổi học được tạo thì HS mới đăng nhập được)
+ Duration: nên chọn thời gian lớn hơn buổi học dự tính (VD giờ học dự tính là 1 giờ thì có thể đặt là 1 giờ 30 phút)
+ Meeting ID: Chọn Personal Meeting ID để lấy mã ID cố định
+ Password: có thể chọn hoặc không chọn (nên chọn pass đơn giản cho HS dễ nhớ)
- Sau đó nhấn
Schedule ở cuối, sẽ hiện ra bảng
Zoom - Schedule Meeting, trong đó có
link buổi họp, Meeting ID và Password. => GV gửi mã ID, password đó cho HS.
III. Một số chức năng
Mute, StopVideo: chia sẻ video hoặc tắt/mở mic của mình
Manage Participants: quan sát được số HS tham gia, điều khiển tắt/mở mic của các HS
Share Screen: Chia sẻ màn hình máy tính của mình, file word, powerpoint,bảng trắng,...
Chat: nhắn tin trong zoom: nhắn tin cho tất cả lớp hoặc cá nhân HS
Record: ghi lại buổi học
End Meeting: kết thúc buổi học
IV. Hướng dẫn HS vào học trong zoom
- HS tải z oom về máy tính, đăng kí tài khoản như của giáo viên. Khi học, HS vào
Join =>
Điền mã ID, mật khẩu được GV gửi từ trước
=> Với HS sử dụng máy tính bảng, điện thoại smartphone vào CH Play hoặc AppStore tải ứng dụng Zoom cài đặt vào máy, đăng kí tài khoản như bước trên.
Ngoài ra, đ/c cũng giới thiệu một số tính năng khác của phần mềm như chia sẻ file dữ liệu, giáo án powerpoint, whiteboard.
Trong thời gian tới, trường TH Long Biên phấn đấu tuyên truyền, động viên CMHS cùng vào cuộc để 100% HS có thể tham gia học trực tuyến, bổ sung kiến thức cho các con, sẵn sàng vượt qua cuộc chiến chống Covid-19 và kết thúc một năm học thật nhiều ý nghĩa.