Nghỉ học hai tháng, các em học sinh phải tạm xa ngôi nhà chung Tiểu học Long Biên, xa thầy cô và bè bạn. Giặc Covid – 19 đang hoành hành khắp nơi. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo là “tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học”. Các nhà trường nói chung và trường Tiểu học Long Biên nói riêng đã tích cực xây dựng bài giảng qua internet và động viên, nhắc nhở học sinh học. Với mỗi bài giảng phải được xây dựng theo chương trình GDPT, bảo đảm tính khoa học, tính sư phạm, chính xác, phù hợp với học sinh; phải có hệ thống câu hỏi, bài tập để kiểm tra, đánh giá kết quả học tập. Với học sinh cần sự tự giác cao hơn, do không được quản lý trong cùng một không gian lớp học. Bởi vậy cần sự hỗ trợ tích cực của cha mẹ học sinh ở các gia đình.
Ảnh cha mẹ ngồi học cùng con
Với học sinh, "lớp học" bắt đầu là khi cô mở chiếc máy tính xách tay của mình. Qua các lớp học từ xa, dù không trực tiếp gặp mặt bạn bè mình, các em vẫn cảm thấy gần gũi hơn với các bạn bởi mọi người đều nói nhiều hơn, dường như tất cả đều khao khát được trò chuyện, kết nối.
“Hơn nữa, trong thời điểm này, nhà trường cũng sử dụng các hình thức dạy học qua mạng trực tuyến, thầy cô có thể tương tác trực tiếp với học trò, cũng có thể yêu cầu học trò trình bày tương tự như trên lớp, phát biểu”
Ảnh HS Ngô Minh Thanh – Lớp 2A1
Việc tổ chức dạy học qua internet không chỉ hỗ trợ tích cực cho học sinh được học tập tại nhà khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mà còn tạo cơ hội để đội ngũ giáo viên nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, phát huy sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học. Việc tổ chức dạy học qua mạng internet thực sự là một thách thức lớn đối với cả giáo viên và học sinh. Tuy nhiên, tập thể thầy, trò nhà trường coi đây là cơ hội để rèn kỹ năng. Giáo viên tăng cường tìm cách thiết kế bài giảng và phương pháp giảng dạy mới từ nhiều nguồn; học sinh học cách tiếp cận kiến thức từ xa một cách chủ động, tự giác.Theo ghi nhận ban đầu, việc áp dụng các hình thức học tập tại nhà giúp các em giữ được nền nếp học tập, khắc phục phần nào sự ỷ lại... Vì vậy, sự chủ động của mỗi nhà trường và sự chung sức của phụ huynh học sinh trong việc phối hợp tổ chức dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế để duy trì chất lượng giáo dục là rất cần thiết. Trước tình hình học sinh chưa thể đến trường do tác động của dịch Covid 19, trường Tiểu học Long Biên đã triển khai giải pháp giảng dạy trực tuyến thực hiện theo phương châm “tạm dừng đến trường, nhưng không dừng việc học, không ngừng vui chơi và sáng tạo”.
Một số hình ảnh HS làm mũ chắn giọt bắn.
Hình ảnh các em HS đến với cuộc thi “Hà Nội trong em”