Theo Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản thì tính tiên phong của người cộng sản là sự vượt lên trước người khác, gương mẫu, đi đầu, dẫn đường, chỉ lối về mặt lý luận cách mạng và hành động thực tiễn. Tính tiên phong thuộc về bản chất của Đảng Cộng sản và cũng là phẩm chất đặc trưng của người đảng viên cộng sản. Trong mỗi thời kỳ, do yêu cầu nhiệm vụ cách mạng mà tính tiên phong của đảng viên có nội dung, yêu cầu cụ thể. Bồi dưỡng đội ngũ là một quá trình cập nhật kiến thức còn thiếu hoặc đã lạc hậu, nhằm nâng cao năng lực, khả năng làm việc của mỗi thành viên trong tổ chức để đạt được kết quả mong đợi. Phát huy tính tiên phong của đảng viên trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ là góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên của Đảng, làm cho Đảng mạnh lên, giữ vững được niềm tin yêu của quần chúng nhân dân.
  !important; Với xu thế phát triển của xã hội ngày nay, công tác đào tạo bồi dưỡng đội ngũ không chỉ dừng lại ở việc trang bị các kiến thức, kĩ năng cơ bản mà vượt xa hơn thế là những kĩ năng giao tiếp, ứng xử, sử dụng công tác dịch vụ,…để đạt được kết quả tốt nhất cả về chất lượng, số lượng. Trên thực tế, một bộ phận không nhỏ công chức, viên chức, lao động hợp đồng trong các cơ quan nhà nước còn “ngại” tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, ngại thay đổi, không muốn cập nhật các kiến thức, hình thức, phương pháp mới đặc biệt là các đồng chí lớn tuổi. Không chỉ có vậy, công tác đào tạo, bồi dưỡng hiện nay còn mang tính dàn trải, chưa đi vào trọng tâm, tính cấp thiết của thực tế. Vậy vai trò tiên phong của người đảng viên trong tổ chức lúc này là vô cùng quan trọng bởi đội ngũ đảng viê !important;n là lực lượng cơ bản, nòng cốt trong cô !important;ng tác tuyê !important;n truyền, hướng dẫn, giáo dục và giúp đỡ quần chúng nhận thức được tầm quan trọng của đà !important;o tạo, bồi dưỡng. Tuy nhiên, còn một bộ phận nhỏ đảng viê !important;n còn có những hạn chế và thiếu sót nhất định, cò !important;n mắc &ldquo !important;căn bệnh&rdquo !important; hà !important;nh chính, giấy tờ, sách vở xa rời thực tiễn; thiếu sâu sát trong chỉ đạo, bám nắm cơ sở… “Tình trạng nói nhiều, làm ít, làm không đến nơi đến chốn hoặc không làm còn diễn ra ở nhiều nơi,…Một bộ phận cán bộ, đảng viên, kể cả một số cán bộ chủ chốt, yếu kém về phẩm chất và năng lực, vừa thiếu tính tiê !important;n phong gương mẫu, vừa khô !important;ng đủ trình độ hoàn thành nhiệm vụ” (Văn kiện Đại hội đại biểu toà !important;n quốc lần thứ X, Nxb CTQG, H. 2006, tr.66)
Để góp phần phát huy tính tiên phong của đội ngũ đảng viên trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, cần tập trung và thực hiện tốt một số giải pháp chủ yếu sau:
1/ Đối với tổ chức Đảng
- Một là, nâng cao nhận thức về vai trò năng lực hoạt động thực tiễn của đội ngũ đảng viên trong việc quán triệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả đường lối, quan điểm của Đảng. Đây là vấn đề tiên quyết để mỗi đảng viên không chỉ học theo lí thuyết suông, giáo điều mà thấy được tầm quan trọng của việc “nói đi đôi với làm”, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”
- Hai là, tăng cường bồi dưỡng, rèn luyện đảng viên theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thực hành sinh hiểu biết, hiểu biết tiến lên lý luận, lý luận cũng lãnh đạo thực hành” (Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 5 Nxb CTQG, H. 1995, tr. 699, 77). Qua đó kiểm tra trình độ, kiến thức, năng lực hoạt động thực tiễn của người đảng viên, phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm, đề ra biện pháp cụ thể nhằm nâng cao phẩm chất, năng lực, hiệu quả công tác. Quá trình bồi dưỡng rèn luyện đảng viên cần phải thực hiện theo phương châm yếu cái gì, thiếu cái gì thì rèn luyện cái đó. Đồng thời, coi trọng tất cả các khâu, các bước của quá trình bồi dưỡng, rèn luyện theo cương vị, chức trách của người đảng viên ở cơ sở; động viên, khích lệ từng đảng viên ra sức học tập, tu dưỡng, rèn luyện, không ngừng phấn đấu vươn lên, luôn có chí tiến thủ, cầu thị, cầu tiến bộ, nêu cao tinh thần cách mạng tiến công, chủ động, tích cực, sáng tạo trong mọi hoàn cảnh; bám sát thực tiễn cuộc sống, quan hệ mật thiết với quần chúng lao động để thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của quần chúng, đi đầu tiên phong trong mọi công tác.
- Ba là, thường xuyên làm tốt công tác quản lý đảng viên. Một trong những biện pháp quản lý là tạo điều kiện để đảng viên rèn luyện trong thực tiễn, giao nhiệm vụ cụ thể, đồng thời có cơ chế, chính sách đãi ngộ, sử dụng phù hợp. Đồng thời, cần phát huy tối đa tinh thần phê và tự phê trong tổ chức đảng, tránh nể nang, ngại nhận xét sẽ không phát huy được tính tiên phong trong đội ngũ đảng viên.
2/ Đối với đảng viên:
Một là gương mẫu nhận và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Thước đo để đánh giá tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên, đánh giá sự giác ngộ chính trị, sự cống hiến của đội ngũ đảng viên được thể hiện rõ nhất ở hành động gương mẫu nhận và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Trong điều kiện hiện nay, đảng viên không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, mà còn phải gương mẫu, phấn đấu trở thành người sản xuất, công tác, lãnh đạo và quản lý giỏi, tiên phong, gương mẫu lôi cuốn quần chúng thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới của Đảng.
Hai là gương mẫu trong công tác chuyên môn. Đây là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy quẩn chúng noi gương, học tập. Người đảng viên cần luôn có ý thức học tập, tự học tập nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ, nhận việc khó, nhận việc “ngại” để làm gương cho quần chúng, làm thước đo học tập trong tổ chức cơ sở.
Ba là luôn nêu cao tinh thần phê và tự phê. Đối với bất kì ai, việc phê và tự phê luôn là điều họ luôn muốn lảng tránh, bởi chẳng ai muốn “vạch áo cho người xem lưng”, cũng chẳng ai muốn “va chạm” với đồng nghiệp. Song, với đảng viên, đây là điều phải nghiêm túc thực hiện, thể hiện quan điểm thẳng thắn để đồng nghiệp, quần chúng thấy được vai trò của mỗi thành viên trong tổ chức, thấy được ưu nhược điểm của mình, của người khác để cùng nhau cố gắng, cùng nhau tiến bộ vì sự phát triển chung của tổ chức. Đó cũng chính là một nội dung quan trọng trong công tác bồi dưỡng ở mỗi tổ chức cơ sở.
Nhận thức rõ được vai trò và tầm quan trọng của tính tiên phong của đội ngũ đảng viên trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, ngay từ đầu năm học, cấp ủy chi bộ trường TH Long Biên đã triển khai tới 100% đảng viên trong chi bộ xây dựng kế hoạch tu dưỡng cá nhân. Trong đó, ngoài các nội dung về tu dưỡng đạo đức, phẩm chất chính trị, lối sống thì đặc biệt chú trọng đến các nội dung về bồi dưỡng, tự bồi dưỡng. Mỗi đảng viên sẽ đăng kí ít nhất 2 đến 3 nội dung đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn và báo cáo kết quả trong các cuộc họp chi bộ hàng tháng. Đồng thời, đồng chí bí thư chi bộ luôn quán triệt tinh thần xung phong, “nói trước, làm trước” của mỗi đảng viên trong chi bộ trong bất kì công việc, hoạt động nào của nhà trường, đặc biệt là trong công tác đào tạo, bồi dưỡng. Điều này đã mang lại hiệu quả cao trong công tác bồi dưỡng đội ngũ: Ngay từ khi học nhiệm vụ năm học, 100% các đồng chí đảng viên trong chi bộ đã phát huy tính tiên phong trong việc tự giác đăng kí thực hiện các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học và dạy ngay trong những tuần đầu tháng 9. Đây là động lực giúp quần chúng trong nhà trường có nhiều cơ hội học hỏi đồng nghiệp, bồi dưỡng chuyên môn và thêm tự tin để đăng kí thực hiện các chuyên đề tiếp theo. Kết quả: 100% giáo viên nhà trường tự giác đăng kí mỗi người thực hiện ít nhất 2 chuyên đề trong năm học. Điều này cho thấy tính tiên phong của đảng viên là vô cùng quan trọng.
Đ/c Nguyễn Hoài Nam– Cấp ủy chi bộ và một số đ/c đảng viên xung phong thực hiện các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học
Ngoài ra, với các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, dự chuyên đề các cấp luôn được các đông chí đảng viên xung phong tham dự. Điều này đã góp phần không nhỏ trong việc khích lệ tinh thần học tập, bồi dưỡng của quần chúng, đặc biệt đối với các quần chúng trẻ tuổi, ít kinh nghiệm giảng dạy. Kết quả: từ đầu năm học, số lượng giáo viên xin tham dự các lớp bồi dưỡng, tập huấn, tham dự chuyên đề các cấp lên tới 42 đồng chí, đạt tỉ lệ 93,3%.
Hơn thế nữa, để phát huy tối đa tính tiên phong của đội ngũ đảng viên, chi bộ trường TH Long Biên luôn khích lệ tinh thần phê và tự phê, đặc biệt trong công tác kiểm điểm, đánh giá cuối năm. Trong buổi đánh giá, các đồng chí đảng viên đã nghiêm túc kiểm điểm, đánh giá những ưu điểm, khuyết điểm của bản thân và mạnh dạn phân tích những nguyên nhân tồn tại và đưa ra phương hướng khắc phục trong năm tới. Đồng thời cũng thẳng thắn đưa ra những nhận xét, góp ý đối với các đồng chí đảng viên trong Chi bộ.
Chi bộ trường TH Long Biên nghiêm túc trong công tác kiểm điểm, đánh giá
Đến thời điểm hiện tại, đội ngũ đảng viên của chi bộ trường TH Long Biên luôn tiên phong đi đầu trong mọi nhiệm vụ, đặc biệt trong công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, là những tấm gương sáng cho các quần chúng noi theo. Chắc chắn rằng, đội ngũ đảng viên gương mẫu ấy sẽ luôn phát huy được phẩm chất, năng lực của mình trên mọi mặt trận và lan tỏa sức mạnh tới mọi thành viên trong nhà trường, đưa trường TH Long Biên ngày càng bay cao, bay xa và khẳng định được vị thế vững chắc của trường Tiên tiến xuất sắc cấp Thành phố.