Thực hiện chỉ thị 16/CT-TTg ngày 4/5/2017 của Thủ tướng chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, thúc đẩy triển khai về khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học (STEM) trong chương trình GDPT; Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 của Thủ tướng chính phủ về phê duyệt Đề án “ Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”, Bộ GD&ĐT hướng dẫn tổ chức GD STEM trong cơ sở giáo dục tiểu học. Trường Tiểu học Long Biên được vinh dự là điểm trường được Phòng GD&ĐT quận Long Biên lựa chọn để triển khai giáo dục STEM theo Chương trình GDPT 2018 cấp Tiểu học vào ngày 04/8/2023.
Để chào đón các thầy cô trong các trường Tiểu học toàn quận về dự Hội nghị tập huấn, ngày 03/8 nhà trường đã hoàn thiện cơ sở vật chất lớp học với sự trang bị đầy đủ và chu đáo theo yêu cầu của Phòng GD&ĐT.
Dự tập huấn có hơn 220 đại biểu là lãnh đạo và chuyên viên phòng GD&ĐT, Ban giám hiệu, TTCM các trường Tiểu học trong quận tham gia.
Hội nghị tập huấn được nghe Tiến sĩ Tưởng Duy Hải - báo cáo viên chia sẻ những vấn đề chung về giáo dục STEM cấp Tiểu học; tìm hiểu và phân tích về bài học STEM minh họa theo các mức độ, hướng dẫn đại biểu thực hành khám phá một số bài học STEM, chủ đề STEM lớp 1, 2, 3, 4 và 5 cũng như các bước xây dựng bài học STEM, chủ đề STEM và xây dựng kế hoạch giáo dục STEM trong môn học và hoạt động giáo dục.
Với sự giảng giải nhiệt tình của báo cáo viên, sự sôi nổi giao lưu, thảo luận của các thành viên trong Hội nghị tập huấn, các đ/c cán bộ quản lý, giáo viên đã hiểu rõ hơn nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức thực hiện giáo dục STEM trong trường tiểu học.
STEM là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kĩ năng liên quan đến (các lĩnh vực) Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học - theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) và người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế. Giáo dục STEM cấp Tiểu học góp phần hỗ trợ, tăng cường giáo dục Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán, Tin học và Nghệ thuật; tạo hứng thú, khơi gợi niềm say mê học tập, giúp học sinh khám phá tiềm năng của bản thân, khám phá khoa học, công nghệ, phát huy tính tích cực sáng tạo và vận dụng vào giải quyết vấn đề trong bối cảnh cụ thể của thực tiễn cuộc sống.
Giáo dục STEM là phương thức GD chủ yếu dựa trên dạy học tích hợp, tạo cơ hội cho HS huy động, tổng hợp kiến thức, kĩ năng thuộc các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật, Toán học để phát triển phẩm chất, năng lực và giải quyết hiệu quả các vấn đề. Qua đó khuyến khích tích hợp thêm các yếu tố nghệ thuật, nhân văn ở một số môn học, nhằm mở rộng nâng cao hiệu quả GD thực hành, hợp tác theo nhiều cách khác nhau để thúc đẩy tính sáng tạo, thẩm mỹ, trí tò mò và sự thấu cảm của HS.
Trong buổi tập huấn, các bài học STEM cụ thể của lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 4 được các nhà trường nghiên cứu và thuyết trình thể hiện đầy đủ các nội dung theo yêu cầu được đồng chí BCV đánh giá cao và khen ngợi.
Lớp 1: Môn Toán: Đồng hồ tiện ích – Đại diện trình bày: TH Gia Thuỵ, TH Ngọc Lâm
Lớp 2: Môn Toán: Tia số của em - Đại diện trình bày: TH Đức Giang, TH Việt Hưng
Lớp 3: Môn Tự nhiên và Xã hội: Họ hàng nội ngoại - Đại diện trình bày: TH Vũ Xuân Thiều, TH Lê Quý Đôn
Lớp 4: Môn Toán: Trải nghiệm cùng bộ lắp ghép hình phẳng - Đại diện trình bày: TH Sài Đồng, TH Đoàn kết
Sau mỗi bài học, những câu hỏi thắc mắc về nội dung, phương pháp được đưa ra. Đồng chí BCV cùng GV trình bày bài học đã thống nhất và đưa ra được những kết luận chung cho mỗi hoạt động, mỗi bài học và mỗi môn học.
Buổi tập huấn thực sự đã giúp các đ/c cán bộ quản lý, giáo viên nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lí và giáo viên về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM trong thự chiện Chươngtrình GDPT cấp Tiểu học; thống nhất nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục STEM; bồi dưỡng nâng cao năng lực quả lí tổ chức hoạt động GD STEM cho GV trong các cơ sở GD Tiểu học.
Thực hiện hiệu quả các hoạt động GD STEM nhằm hỗ trợ tăng cường GD Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật, Toán, Tin học và Nghệ thuật; tạo hứng thú, khơi gợi niềm say mê học tập, giúp học sinh khám phá tiềm năng của bản thân, khám phá Khoa học, Công nghệ phát huy tích cực sáng tạo và vận dụng vào giải quyết vấn đề trong bối cảnh cụ thể của thực tiễn cuộc sống.
Tổ chức các hoạt động GD STEM, bám sát mục tiêu, yêu cầu cần đạt của các môn học, hoạt động GD có liên quan, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí, trình độ phát triển nhân thức của HS và điều kiện của nhà trường; thúc đẩy tổ chức dạy học tích hợp, không gây áp lực, quá tải cho HS và GV.
Sự đón tiếp nhiệt tình chu đáo, cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, hệ thống âm thanh, hình ảnh chất lượng, hiện đại của Trường Tiểu học Long Biên đã góp phần không nhỏ vào thành công của buổi tập huấn, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng các đại biểu tham dự.