Ngoài
hoạt động giảng dạy và học tập, hoạt động tập thể đầu giờ cũng giữ một vai trò
hết sức quan trọng. Hoạt động này góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn
diện, rèn luyện thể chất, mở rộng và nâng cao hiểu biết cho các em và đặc biệt
nó là một hoạt động không thể thiếu trong quá trình hình thành và phát triển
nhân cách cho học sinh.
Như một thói quen, mỗi
khi tiếng loa thông báo của cô giáo tổng phụ trách là các em học sinh trường Tiểu
học Long Biên cùng háo hức tập trung trước sân trường để sẵn sàng bước vào bài
thể dục, múa hát đầu giờ. Từng lớp nhanh chóng xếp thành hàng nghiêm túc, ấn tượng
nhất là các em đều rất tự tin hòa mình vào các động tác múa hát, thể dục một
cách đồng bộ. Từng động tác tay đưa lên, đưa xuống, vỗ vào nhau nhịp nhàng kết
hợp với động tác chân nhún nhảy khá đẹp mắt. Nhà trường đã duy trì và đổi mới
hoạt động tập thể đầu giờ thường xuyên, liên tục cùng kết hợp với múa hát dưới
sân trường sôi nổi, hấp dẫn, thu hút học sinh. Nhờ các hoạt động múa hát cùng tập
thể dưới sân trường mà những em
còn nhút nhát, thiếu tự tin sẽ thêm lạc quan, mạnh dạn hơn trong mọi hoạt động
hòa nhập cộng đồng. Hoạt động múa hát sân trường còn tạo môi trường học tập sôi
nổi, thuận lợi để học sinh phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó thi đua giữa các
lớp. Từ đó giúp giáo viên sẽ dễ dàng hơn trong việc đánh giá năng lực của từng
em. Với những điệu múa cùng với nội dung bài hát và hoạt động kết hợp với âm
nhạc đã giáo dục học sinh tình cảm trong sáng, lành mạnh, phát triển trí tuệ,
làm phong phú đời sống tinh thần, hướng tới giáo dục đạo đức, thẩm mĩ cho các
em.
Có thể
nói đây là khoảng thời gian quý giá giúp các em học sinh thư giãn tinh thần,
rèn luyện sức khỏe và gắn kết với bạn bè, giáo viên. Với tính chất ngắn gọn
nhưng đa dạng về nội dung, hoạt động đầu giờ mang lại nhiều lợi ích về mặt tâm
lý, thể chất, cũng như xây dựng kỹ năng xã hội cho trẻ. Hoạt động tập thể đầu
giờ không chỉ đơn thuần là một phần của chương trình giáo dục mà còn là cơ hội
giúp học sinh khởi đầu ngày mới với tâm trạng tích cực và hứng khởi. Việc kết hợp
linh hoạt các hoạt động vui chơi, thể dục và giáo dục đạo đức giúp xây dựng một
môi trường học tập thân thiện, góp phần rèn luyện thể chất và phát triển nhân
cách toàn diện cho học sinh tiểu học. Chính những hoạt động này tạo tiền đề vững
chắc cho một ngày học hiệu quả và đáng nhớ.
Dưới đây là
một số hình ảnh của các hoạt động tập thể đầu giờ