Khi nhân loại bước vào thế kỷ 21, xu hướng toàn cầu hóa và cách mạng công nghệ với nhiều sự căng thẳng phổ biến, thì "một trong những chìa khóa để vượt qua những thách thức của thế kỷ mới là giáo dục. Chính vì vậy mà giáo dục sẽ có một vai trò, vị trí mới; Đối với những thách thức của tương lai, đặc biệt là của sự toàn cầu hóa, giáo dục đứng ở trung tâm của sự phát triển vừa của con người, vừa của cộng đồng, được xem như một con chủ bài cần thiết để nhân loại tiến lên, đi tìm một thế giới công bằng hơn, tốt đẹp hơn.
Quan điểm giáo dục của trường Tiểu học Long Biên không nằm ngoài mô hình giáo dục thế giới của thế kỷ XXI dựa trên bốn trụ cột theo UNESCO làm nền tảng triết lý xuyên suốt các hoạt động học và hoạt động trải nghiệm thực tế của nhà trường:
1. Học để biết – Learning to know : Cung cấp những công cụ nhận thức cần thiết để hiểu rõ hơn về thế giới và sự phức tạp của nó, một nền tảng thích hợp và đầy đủ cho quá trình học tập trong tương lai. Giúp cho học sinh hiểu được bản chất về lịch sử, về môi trường và về xã hội nói chung. Làm cho học sinh cảm nhận được niềm vui khi hiểu biết.
2. Học để làm- Learning to do : Gắn liền với giáo dục dạy nghề và đào tạo kĩ năng làm việc. Chuyển từ kỹ năng thành năng lực. “Học để làm” vượt xa sự phát triển kĩ năng theo nghĩa hẹp, đó là khả năng giao tiếp hiệu quả với người khác, sáng tạo trong công việc, sẵn sàng chấp nhận thất bại để giải quyết vấn đề.
3. Học để cùng chung sống – Learning to live together : Khơi gợi những giá trị tiềm ẩn trong mỗi cá nhân, hiểu biết liên văn hóa, tôn trọng và hòa bình, phát triển các mối quan hệ xã hội để giúp các cá nhân sống trong một xã hội hòa bình và hòa hợp. Đánh giá cao tính đa dạng của các cá nhân, sự đồng cảm và hành vi xã hội trong hợp tác trong việc chăm sóc và chia sẻ, tôn trọng người khác, các hệ thống giá trị. Phát triển khả năng gặp gỡ người khác và giải quyết mâu thuẫn thông qua đối thoại và khả năng làm việc theo mục tiêu chung.
4. Học để tự khẳng định mình – Learning to be : Nuôi dưỡng phẩm chất cá nhân. Có được giá trị nhân bản cốt lõi. Phát triển tư duy phân tích và phán đoán độc lập.