Một trong các hoạt động chuyên môn trọng tâm và xuyên suốt của năm học này là Hoạt động trải nghiệm. GVCN dựa vào nội dung bài dạy sẽ thiết kế đan xen trong giờ học các hoạt động thực tế cho HS hoặc đưa cả giờ học ấy thành một tiết học mở, tạo hứng khởi và thông qua các hoạt động thực tiễn giúp HS hiểu bài sâu sắc hơn, nhanh hơn và ghi nhớ nội dung bài chắc chắn hơn.
Theo nội dung chương trình HK II của khối lớp 4, có nhiều tiết học cần được dạy bằng hình thức trải nghiệm ngoài trời . Đó là các tiết Tập làm văn : Quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối; là các tiết Kỹ thuật : Chăm sóc rau, hoa ; Phòng trừ sâu bệnh cho rau, hoa v. v…
Dạy tiết học ngoài trời là tạo điều kiện để HS quan sát thiên nhiên bằng phương pháp trực quan sinh động, đưa học sinh đến gần với môi trường thiên nhiên sẽ kích thích khả năng sáng tạo và phát huy các kỹ năng của học sinh, gây sự hứng thú, tích cực học tập cho các em. Tổ chức tiết học ngoài trời sẽ giúp HS tri giác trực tiếp đối tượng và ghi nhớ tốt, không phải tri giác gián tiếp qua các phương tiện dạy học. Các em có điều kiện gần gũi, hiểu biết về thiên nhiên, từ đó có ý thức bảo vệ thiên nhiên và môi trường sống xung quanh. Hoạt động ngoài lớp còn là cơ hội để các em bộc lộ cá tính, năng khiếu, sở trường, đồng thời có tác dụng hình thành thói quen hợp tác, tương trợ, học hỏi lẫn nhau.
Trong môn Tiếng Việt, nhiều nội dung nói và viết của phân môn TLV gắn liền với môi trường địa phương, nơi HS đang sinh sống nên việc dạy học ngoài không gian lớp học lại càng quan trọng. Dạy học ngoài trời có nhiều nội dung gần gũi, gắn với môi trường tự nhiên và hiện thực cuộc sống. Việc học ngoài trời giúp học sinh có biểu tượng rõ nét, cụ thể về sự vật, hiện tượng nên nắm bài tốt hơn. Đồng thời rèn luyện các kĩ năng quan sát, phát triển tư duy cụ thể.
Đối với HS lớp Bốn, thể loại văn tả cây cối là loại văn HS cần được quan sát thực tế, ghi chép, cảm nhận được về đối tượng là cây cối trong thiên nhiên, cảnh vật, … Từ đó các em biết rình bày theo bố cục hợp lí và diễn đạt bằng lời văn sinh động, khiến cho người đọc người nghe cùng thấy, cùng cảm nhận như mình.
Tuần vừa qua khối 4 học thể loại văn tả cây cối với đề bài: Quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối. Đây là một tiết học ngoài trời đầy thú vị với các em học sinh..Khung cảnh nhà trường có rất nhiều cây xanh với nhiều loại cây khác nhau. Đó chính là một môi trường lí tưởng để các em được trải nghiệm thực tế, khám phá thế giới thực vật ngay trong vườn trường.Trong quá trình học các em được quan sát cây theo nhóm, nhóm quan sát cây bóng mát, nhóm quan sát cây ăn quả, cây hoa, các loại rau,... . Với sự điều hành dẫn dắt của cô giáo và các nhóm trưởng , các em đã rất hứng thú khi quan sát các loại cây. Học sinh phải sử dụng tất cả các giác quan như : mắt để nhìn hình dạng, màu sắc của cây lá, hoa, quả. Tai để lắng nghe âm thanh rì rào hay xạc xào của tiếng lá lay động. Mũi để ngửi mùi hương của hoa, quả chín. Tay để sờ vào thân cây, cánh hoa... Sau đó các em dùng từ ngữ miêu tả để ghi chép về các bộ phận của cây như : gốc, rễ, thân, cành, lá, hoa, quả,… và công dụng của từng loại cây vào sổ cá nhân. Đặc biệt trong tiết học, các em đã biết nêu những suy nghĩ của bản thân hay những thắc mắc , trao đổi với các bạn về các bộ phận của từng loại cây, công dụng , ích lợi của cây và những việc cần làm để bảo vệ cây cối. Được học một tiết ngoài trời như vậy với các em là một trải nghiệm đầy thú vị, các em chủ động lĩnh hội kiến thức một cách nhẹ nhàng, không gò bó như ngồi trong lớp nghe cô giảng bài qua sách giáo khoa.
Tiết học ngoài trời đã giúp các em thực nghiệm và cảm nhận được những điều bổ ích để có thể làm văn hay hơn, cảm xúc chân thực hơn. Có như thế mới phát huy được tính tích cực, sáng tạo của học sinh.
Một số hình ảnh trải nghiệm của HS khối 4 :