Trồng người là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân, trong đó ngành giáo dục giữ vai trò quan trọng hàng đầu. Bởi vì, giáo dục là nền móng vững chắc cho những mầm non của đất nước vươn lên cho những em học sinh thân yêu của chúng ta, có đầy đủ hành trang sẵn sàng bước vào thế kỉ mới, thế kỉ khởi đầu bằng nền Công nghiệp hóa - hiện đại hóa,... và đó cũng là nguồn lực chủ đạo trong công cuộc xây dựng bảo vệ nước nhà.
Trong quá trình giáo dục để đạt được hiệu quả cao, khi trong thực tế một lớp học bao giờ cũng có sự chêch lệch về trình độ tiếp thu của học sinh, có những học sinh tiếp thu nhanh vận dụng tốt sau khi được khám phá, nhưng học sinh yếu kém thì quả là gánh nặng đối với giáo viên chủ nhiệm. Gánh nặng đó khiến các em khó vượt qua để theo kịp các bạn trong lớp. Điều đầu tiên các em không theo kịp bạn bè chính là kĩ năng tính toán còn yếu. Chương trình Toán lớp 5 là một bộ phận của chương trình môn Toán ở Tiểu học là sự kế thừa và phát triển những thành tựu về dạy toán ở nước ta. Thực hiện đổi mới cấu trúc nội dung và phương pháp dạy học, mục tiêu chương trình Toán lớp 5, yêu cầu giáo viên trang bị cho học sinh một số chuẩn kiến thức và kĩ năng cơ bản để các em áp dụng kiến thức và kỹ năng vào học tập và cuộc sống.
Với thực tế trên, mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn, các thành viên trong tổ 5 đều chuẩn bị rất kĩ. Từ việc trao đổi và thống nhất cập nhật Thời khoá biểu, Lịch báo giảng, Kế hoạch bài dạy lên cơ sở dữ liệu đến việc trao đổi, chia sẻ, thống nhất các nội dung khó, các nội dung dạy học phát triển năng lực học sinh,…Nội dung trao đổi sâu nhất, kĩ nhất đó chính là nghiên cứu tìm giải pháp nâng cao chất lượng lớp 5 để đáp ứng với Chương trình GDPT 2018. Các đồng chí tổ 5 chia sẻ các giải pháp giúp học sinh có ý thứ tự học, tự ghi chép bài khi nghe giảng, chịu khó suy nghĩ, tìm tòi kiến thức.
Tổ 5 Sinh hoạt chuyên môn
Còn về phía giáo viên cần điều chỉnh những gì trong phương pháp hình thức tổ chức dạy học, trong kiểm tra đánh giá, trong công tác chủ nhiệm lớp, công tác phối hợp với cha mẹ học sinh. Các thành viên tổ 5 đã họp bàn và đưa ra một số biện pháp thiết thực như:
+ Nghiên cứu chương trình của SGK của bộ sách trường, khối lựa chọn. Bên cạnh đó, chúng tôi còn thay đổi ngữ liệu cho phù hợp bởi vì mỗi bộ sách có những ưu điểm và hạn chế nên việc sử dụng hiệu quả ngữ liệu vào dạy học là vô cùng cần thiết.
+ Lên kế hoạch phân công các tiết chuyên đề, dạy mẫu các môn học để giáo viên cả tổ phân tích, học tập chương trình SGK cũ và mới để rút ra cách dạy phù hợp.
+ Bàn bạc, phân công công việc một cách hợp lí, phát huy những điểm mạnh, hạn chế những tồi tại. Sau khi được phân công dạy ở khối 5, mỗi giáo viên khối 5 đều nhận thức được vinh dự và trách nhiệm ở những lớp cuối cấp, chúng tôi đã ngồi họp cùng nhau để thấy những điểm yếu, điểm mạnh trong giáo viên để có sự phân công hợp lí trong chuyên môn. Đối với những giáo viên trẻ, có sự hỗ trợ của các giáo viên có kinh nghiệm; ngược lại các giáo viên trẻ cũng hỗ trợ các giáo viên có tuổi mà hạn chế về CNTT…
+ Thay đổi các hình thức trong buổi SHCM: Ngoài đưa ra những bài toán, bài Tiếng Việt mà HS còn vướng mắc, đưa ra các cách giải sao cho HS thật dễ hiểu, dễ nhớ . Đặc biệt với môn Toán ở khối 5, giáo viên có thể đưa ra các bài thơ tính diện tích các hình để cho các con dễ nhớ, dễ thuộc thì các buổi SHCM còn giới thiệu các phương pháp mới, cập nhật những phần mềm mới để giáo viên trong tổ ứng dụng vào các tiết chuyên đề, các tiết dạy hàng ngày để tiết học thật nhẹ nhàng mà hiệu quả.
+ Ngay từ những buổi đầu tiên của năm học, giáo viên khảo sát chất lượng để phân loại học sinh theo 3 mức (Hoàn thành tốt, Hoàn thành, Chưa hoàn thành), rồi phân nhóm học tập, thành lập ”Đôi bạn cùng tiến”, lập sổ theo dõi tháng cho từng nhóm học tập. Học sinh có năng khiếu: Bồi dưỡng bằng những dạng bài nâng cao, những chuyên đề, để các con thi vào các trường điểm, trường chất lượng cao trên địa bàn quận Long Biên cũng như trên địa bàn TP Hà Nội.
Với những học sinh còn hạn chế: Với quan điểm “Không có học sinh dốt, chỉ có học sinh không biết cách học” nên thống kê xem những học sinh đó còn yếu ở mảng kiến thức nào; chưa nắm vững những kĩ năng nào để trong các tiết hướng dẫn học, giáo viên chủ nhiệm cũng như giáo viên Tiếng Anh cùng cố lại các kiến thức cơ bản mà các con còn khuyết, để cho các con theo kịp trình độ của cả lớp.
+ Giao nhiệm vụ học tập trước khi đến lớp: học sinh cần thực hiện tốt nội quy: tự giác học bài và làm bài trước khi đến lớp, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập, tập trung nghe cô giáo giảng bài, tích cực tham gia hoạt động, mạnh dạn trao đổi với giáo viên, bạn bè. Động viên học sinh tích cực phát biểu, xây dựng bài, tích cực, chủ động suy nghĩ tìm ra nhiều hướng giải quyết một vấn đề.
+ Hàng tháng có bài kiểm tra cho các con. Giáo viên chủ nhiệm cũng như giáo viên bộ môn, thường xuyên so sánh kết quả của các con ở các bài kiểm tra với các bài kiểm tra trước để xem các con đã đạt được những kiến thức nào trong tháng đó và còn những kiến thức nào cần bổ sung.
+ Kết hợp với cha mẹ học sinh để nhắc nhở, động viên, khuyến khích các con phát hiện ra những lỗi sai, sự tiến bộ. Giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn có những phần thưởng nhỏ để thưởng cho các con có sự cố gắng bằng các hình thức như thưởng Stick, quà, tích điểm trên class Zozo.
Chính vì có các biện pháp rõ ràng và cụ thể mà chất lượng khối 5 của chúng tôi được nâng lên một cách rõ rệt. Đây là sự cố gắng của tập thể giáo viên trong khối, chắc chắn chất lượng học sinh lớp 5 của trường Tiểu học Long Biên năm học 2024-2025 đảm bảo theo đúng kế hoạch đề ra và đáp ứng mong mỏi của các bậc cha mẹ học sinh.
Nguyễn Thị Thu Hằng – Giáo viên lớp 5A5