!important; Thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022, nhằm nâng cao chất lượng dạy học đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình GDPT 2018, Phòng GD & ĐT quận Long Biên tổ chức tập huấn đổi mới phương pháp dạy học môn Toán và Hoạt động trải nghiệm (HĐTN), hướng dẫn xây dựng kế hoạch bài dạy phát triển năng lực phẩm chất học sinh cho giáo viên khối 2.
Để giúp CBQL và GV các nhà trường tháo gỡ những khó khăn, định hướng cụ thể cho việc dạy học môn Toán, HĐTN phát triển năng lực phẩm chất học sinh, Ngày 25/9 và 9/10, Phòng Giáo dục và Đào tạo (PGD&ĐT) tổ chức khoá tập huấn nâng cao năng lực dạy học phát triển năng lực, phẩm chất học sinh cho 100% cán bộ quản lí và giáo viên lớp 1, 2 trong toàn quận với hình thức trực tuyến.
Tham dự buổi tập huấn có: Thầy Hoàng Mai Lê - Chuyên viên Bộ Giáo dục và Đào Tạo, PGS Phó Đức Hòa - Phó trưởng khoa Giáo dục Tiểu học Đại học Sư Phạm, Thầy Mai Bá Bắc – Chuyên viên Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, các đồng chí lãnh đạo và chuyên viên PGD&ĐT quận Long Biên, các đồng chí cán bộ quản lý, giáo viên cơ bản dạy lớp 1, 2 các trường tiểu học trong quận.
Về nội dung chương trình môn toán lớp 2: Thời lượng là 175 tiết; gồm ba mạch nội dung đó là:
+ Số và phép tính;
+ Hình học và đo lường;
+ Một số yếu tố thống kế và xác suất.
Tiến sĩ Hoàng Mai Lê đã phân tích rõ từng mạch nội dung sau đó đưa ra một số lưu ý quan trọng để giúp giáo viên nắm bắt. Tại buổi tập huấn, tiến sĩ cũng đưa ra một số góp ý về cách thiết kế bài dạy phần Khám phá, thực hành, luyện tập và vận dụng; một số ví dụ minh họa bài tập theo 3 mức độ. Trong bài giảng, tiến sĩ Hoàng Mai Lê chỉ rõ: Mục tiêu đánh giá là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về sự phát triển năng lực và sự tiến bộ của học sinh trên cơ sở yêu cầu cần đạt ở mỗi lớp học để điều chỉnh các hoạt động dạy học, bảo đảm sự tiến bộ của từng học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục môn Toán nói riêng và chất lượng giáo dục nói chung. Thầy Hoàng Mai Lê đã chỉ rõ các lực lượng tham gia đánh giá bao gồm: học sinh tự đánh giá, học sinh đánh giá học sinh, giáo viên đánh giá học sinh, phụ huynh và các lực lượng giáo dục khác tham gia đánh giá và đánh giá vì sự tiến bộ trong học tập của học sinh.
Đối với HĐTN ở tiểu học, đây là một hoạt động giáo dục bắt buộc với thời lượng 105 tiết/năm học. Thầy Phó Đức Hòa đã phân tích rõ những phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và một số năng lực thành phần đặc thù của hoạt động này như: năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực định hướng nghề nghiệp, năng lực thích ứng với những biến động trong cuộc sống và các kỹ năng sống khác. Thầy Hòa phân tích rõ: Chương trình giáo dục phổ thông mới hình thành và phát triển cho học sinh 5 phẩm chất, 10 năng lực trong đó có 3 năng lực chung và 7 năng lực đặc thù. Trong bài giảng của mình, thầy đã chỉ rõ tính mở, tính linh hoạt của hoạt động trải nghiệm. Từ đó, giúp các đồng chí giáo viên quận Long Biên tự tin hơn khi triển khai các tiết dạy hoạt động trải nghiệm. Đồng thời, thầy đã giải đáp tất cả những băn khoăn, thắc mắc của các đồng chí Tổng phụ trách, các đồng chí giáo viên các nhà trường.
Tiếp thu những hướng dẫn và chỉ đạo của các thầy, phòng Giáo dục và Đào tạo quận Long Biên cùng các nhà trường sẽ tiếp tục cập nhật những nội dung mới để học sinh được phát triển năng lực và vận dụng vào cuộc sống tốt hơn.
Buổi tập huấn đã giúp các đồng chí cán bộ giáo viên trang bị thêm nhiều kiến thức, kĩ năng, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn trong quá trình giảng dạy. Trường Tiểu học Long Biên hi vọng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Long Biên tiếp tục tổ chức thêm nhiều chuyên đề tập huấn thiết thực như vậy để tư vấn cho các nhà trường, cho mỗi giáo viên chúng tôi những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục tiểu học.
Một số hình ảnh của buổi tập huấn :