Họ và tên tác giả : Bùi Thị Hồng Huệ
Ngày sinh: 31 - 10 - 1990 SĐT: 0978056552
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Long Biên - Hà Nội
BÀI VIẾT VỀ GƯƠNG "NGƯỜI TỐT, VIỆC TỐT"
NĂM HỌC 2019 - 2020
Yêu thương cũng giống như chơi những phím đàn dương cầm. Đầu tiên bạn phải đàn theo quy tắc, sau đó bạn phải quên đi tất cả những nguyên tắc và chơi nhạc từ trái tim - Vâng! Cô giáo Hoàng Thị Hinh – Giáo viên chủ nhiệm lớp 5A2 trường Tiểu học Long Biên chính là người nhạc sĩ đã yêu thương và chơi nhạc từ chính trái tim mình! Nói đến cô giáo Hoàng Thị Hinh chắc chắn nhiều người sẽ nhắc đến hình ảnh một cô giáo yêu học trò, sáng tạo và đầy nhiệt huyết. Với tinh thần cố gắng, phấn đấu không ngừng của mình, cô đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh suốt quá trình giảng dạy, công tác – Vì vậy mọi người còn gọi cô với cái tên thân thương “Người truyền lửa”, "Người truyền cảm hứng”.
Năm 2009, gia đình cô giáo Hoàng Thị Hinh chuyển từ Nam Định lên Hà Nội sinh sống, cơ duyên đã đưa cô đến với trường Tiểu học Long Biên. Ngay từ những năm học đầu tiên, mọi người đã thấy ở cô sự sáng tạo, không ngừng tìm tòi, trau dồi vững chắc chuyên môn. Tính đến nay, cô đã giảng dạy qua 26 năm. 26 năm là 26 thế hệ được cô đào tạo và dìu dắt trưởng thành. Rất nhiều học sinh dưới sự truyền thụ kiến thức, cũng như sự dìu dắt, dẫn đường của cô đã cập bến thành công, trở thành kĩ sư, bác sĩ, luật sư, công an, bộ đội, giáo viên… Với lòng nhiệt huyết yêu nghề - mến trẻ cùng với sự nỗ lực của bản thân, cô giáo luôn được Ban giám hiệu nhà trường đánh giá cao, nhiều thế hệ học sinh yêu mến, đồng nghiệp, phụ huynh học sinh cảm phục, quý trọng.
Nhìn vào bề dày thành tích của cô Hinh, điển hình như: nhiều năm liền đạt Chiến sỹ thi đua, 2 lần cô đạt giải C sáng kiến kinh nghiệm cấp Thành phố, đạt giải Nhì, giải Ba giáo viên dạy giỏi cấp Quận. Giải Ba chuyên đề giáo dục nếp sống thanh lịch văn minh cấp Quận… Chúng ta có thể thấy rõ ở cô một chuyện môn vững vàng, một sự nỗ lực, tận tụy với nghề, một sức sáng tạo vô cùng dồi dào tất thảy là đề các con học sinh không chỉ trở thành con ngoan, trò giỏi mà còn yêu thích việc học tập, khám phá.
Các lớp học trò cô chủ nhiệm không những tiến bộ về kiến thức mà các kĩ năng trong cuộc sống hàng ngày cũng được rèn luyện. Cô luôn gần gũi với các học trò, dạy các con cách ứng xử, sửa cho các con từ những hành vi chưa đúng và lắng nghe các con tâm sự như một người bạn. Cách cô gần gũi và gỡ nút thắt giúp các con vượt qua nỗi sợ những bài toán hóc búa , những đoạn văn khó luôn làm các đồng nghiệp trầm trồ ngưỡng mộ. Các con học sinh của cô rất quen với câu :" Cho cô xin 5 đến 10 phút" vào cuối mỗi giờ học hay câu " Cho cô xin giờ nghỉ trưa". Cô giành thời gian đó để hướng dẫn cho học sinh làm bài toán khó, luyện thi Trạng Nguyên Tiếng Việt. Đây chính là cách cô truyền cho các con lòng say mê và sự nhiệt huyết chinh phục những đỉnh cao kiến thức. Nhìn cô hướng dẫn các con học trong giờ nghỉ trưa với những giọt mồ hôi lấm tấm trên trán chúng ta như nhìn thấy một nghệ sĩ chơi đàn đang chìm trong dòng cảm xúc, rất say mê và rất phiêu.
Lên lớp Năm kiến thức nhiều hơn nhưng các con luôn cảm thấy mỗi ngày đi học là một ngày vui. Việc học tập và thực hành được cô phân bổ rất hợp lý nên đã tạo cho học sinh tâm lý rất thoải mái. Ngoài những tiết học căng thẳng cô còn tổ chức dạy các con các kiến thức thực tế, từ việc phòng tránh muỗi đốt cho đến thực hành các kỹ năng sống hàng ngày như cách làm bánh, cách làm nem... Với cách dạy như thế của cô, dù học nhiều nhưng các con không cảm thấy áp lực và rất hào hứng mỗi khi chuẩn bị đến trường.
Có một điều đặc biệt khác biệt trong lớp cô chủ nhiệm đó là : khoảng cách giữa những "Con ngoan, trò giỏi" và những con chưa giỏi, chưa ngoan luôn được cô lấp đầy. Cô giành nhiều tâm huyết hơn, yêu thương, quan tâm nhiều hơn cho những con có thể coi là cá biệt, giúp các con xóa đi mặc cảm, tự ti, hướng các con đến với những cái đẹp, những điều hay và lòng tốt….
Quả đúng là cô đang cố gắng phấn đấu vì một lớp học, một trường học hạnh phúc, mỗi ngày các con đến trường là một ngày vui.
“Cô giáo Hoàng Thị Hinh đứng thứ hai từ phải qua trái trong Lễ tuyên dương
khen thưởng những điển hình tiên tiến năm 2019”
Trong những năm giảng dạy, cô luôn truyền đạt những kinh nghiệm kiến thức của mình cho các con học sinh bằng cả trái tim. Nhiều năm liền cô đã đào tạo nhiều học sinh đạt giải mônToán cấp Quốc gia, Quốc tế. Năm 2018 – 2019, học sinh lớp 5A2 của cô đã chinh phục 11tấm huy chươngToán Quốc tế AMO, SASMO và ASMO. Trong đó có 1 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 8 huy chương đồng. Cô đã dạy cho học sinh nắm chắc kiến thức toán, tư duy toán tốt, giải được những bài toán khó. Hơn ai hết cô hiểu học toán không phải chỉ để giỏi toán mà chính là để giỏi tư duy và lập luận lô gic. Điều này vô cùng hữu ích cho các con trong cuộc sống sau này. Cũng chính bởi điều đó cô đã rất kiên trì bồi đắp niềm yêu thích học toán cho các con. Còn với môn Tiếng Việt , xuất phát từ cảm nhận :
"Chưa chữ viết đã vẹn tròn tiếng nói
Vầng trăng cao đêm cá lặn sao mờ
Ôi tiếng Việt như bùn và như lụa
Óng tre ngà và mềm mại như tơ",
Cô thấy Tiếng Việt thật hay, thật đẹp, có tính biểu đạt rất tuyệt. Chính bởi lẽ đó cô dốc lòng truyền thụ để các con cảm được vẻ đẹp tiếng Việt, viết đúng chính tả. Trái đã chín ngọt đền đáp cho sự nhiệt thành của cô và trò:
Trong kỳ thi Trạng Nguyên Tiếng Việt cấp Thành phố năm học 2018 – 2019 tổ chức tại Trung tâm đào tạo Công nghệ Thông tin và truyền thông Hà Nội ( số 1 phố Hoàng Đạo Thúy- Thanh Xuân- Hà Nội) lớp cô có 9 học sinh đạt giải gồm các giải Nhì, Ba. Đặc biệt, hè 2019 vừa qua, học sinh của cô khoác trên mình màu áo xanh của đội Hà Nội B đã tham gia cuộc thi CLB ToánTuổi Thơ toàn quốc 2019 do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Tạp chí Toán tuổi thơ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng tổ chức. Quả chín đẹp nhất và ngọt ngào nhất đó là lớp cô giành được 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, 1 huy chương đồng, xuất sắc dành cup Vàng đồng đội – với kết quả này, một phần cô đã góp phần làm nên thương hiệu: Tiểu học Long Biên.
“Cô Hoàng Thị Hinh đứng thứ ba từ trái cùng BGH, phụ huynh, học sinh trong Lễ trao giải cuộc thi CLB ToánTuổi Thơ toàn quốc tháng 6/2019”
Năm học 2019 – 2020 đang diễn ra từng ngày với bộn bề công việc nhưng với lòng say mê và yêu nghề của cô, khi nhận lớp chủ nhiệm cô đã bắt tay ngay vào việc giảng dạy theo đối tượng để các con được phát huy tốt những khả năng của bản thân trong mọi lĩnh vực. Và các nhóm “chuyên” đã được thành lập: giải Toán qua thư, toán Tiếng Anh, Trạng Nguyên Tiếng Việt,...Và các con cũng đã không phụ lòng cô, chiến công nối tiếp chiến công, lớp 5A2 do cô chủ nhiệm đã góp phần làm dày thêm bảng thành tích của nhà trường trong năm học 2019-2020 qua cuộc thi toán American Mathematics Olympiad – Toán Quốc tế Hoa Kì (AMO) với: 1 huy chương vàng, 3 huy chương bạc, 3 huy chương đồng.
Thầy Mr Hennry Ong – Trưởng ban tổ chức AMO Quốc tế trao huy chương cho các bạn học sinh trường Tiểu học Long Biên trong Kỳ thi toán quốc tế American Mathematics Olympiad (AMO) tháng 12 năm 2019
Không chỉ vậy,cô Hinh còn được đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh tin yêu với nhiều đức tính khiêm nhường, giản dị, tận tụy chỉ bảo dìu dắt lớp đàn em. Bản thân tôi là một giáo viên trẻ, kinh nghiệm còn hạn chế. Ngay từ khi tôi được phân công nhiệm vụ giảng dạy và chủ nhiệm, chính cô là người đã không ngừng chỉ bảo tôi về chuyên môn, chính cô là người động viên tôi để tôi tự tin hoàn thành tốt công việc được giao trong suốt những năm qua. Không chỉ riêng bản thân tôi, cô còn luôn quan tâm việc dự giờ các giáo viên trẻ, góp ý chân tình, cởi mở để giúp họ cùng tiến bộ. Mạnh dạn đề xuất nhiều ý kiến thiết thực trong đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá học sinh. Việc làm của cô đã khơi dậy ý thức tự học, tự nghiên cứu, học hỏi lẫn nhau trong tập thể giáo viên, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn.
“Cô Hoàng Thị Hinh thứ hai từ phải qua cùng Ban giám hiệu và đồng nghiệp
chấm bài giải học sinh dự thi Toán tuổi thơ qua thư”
Với quan điểm :Để giáo dục được các con học sinh trở thành con ngoan trò giỏi và một công dân tốt, chúng ta phải biết cách phối hợp giữa gia đình nhà trường và xã hội : cô đã lập nhóm zalo để phụ huynh trong lớp chia sẻ thông tin, trao đổi và gắn kết với nhau hơn. Những thông tin về học sinh thường được cô cập nhật gửi ngay để phụ huynh nắm bắt kịp thời và đôn đốc, nhắc nhở, động viên con, giúp con tiến bộ.
“Học sinh lớp 5A2 tích cực tham gia giải Toán tuổi thơ qua thư”
Bên cạnh các giờ học chính khóa, để tạo hứng thú học tập, “Người truyền lửa” đã khéo léo lựa chọn các chủ đề về môi trường, hoạt động trải nghiệm, kĩ năng sống để lồng ghép vào các giờ ngoại khóa. Mỗi chủ đề, mỗi tiết dạy ngoại khóa các em đều được trải nghiệm. Qua đó đã giáo dục nhận thức cho học sinh, giúp các em hiểu và có ý thức hơn trong việc xây dựng môi trường sống lành mạnh. Đồng thời rèn luyện khả năng ứng xử, giao tiếp cho học sinh.
Trải nghiệm của các con học sinh trong ngày 8/3 khi được cô dẫn xuống sân tặng hoa các bác lao công là một trải nghiệm rất ấn tượng. Trong những ngày lễ như này khi người ta xôn xao lên với quà và hoa thì các bác lao công lại ít được quan tâm, ít được tặng hoa. Và đúng lúc đó với lòng trắc ẩn và yêu thương những góc khuất của cuộc sống cô đã cùng các trò tới để tặng hoa các bác. Một câu chuyện thật đẹp, thật cảm động và đó là tiết dạy đạo đức rất thực tế, rất giản dị như chính con người cô vậy.
Góc sân trường thân quen của trường tiểu học Long Biên - nơi cô trò tặng hoa
bác lao công nhân ngày 8/3
Với sự tận tâm với nghề, cùng với những thành tích đã đạt được, cô giáo Hoàng Thị Hinh là tấm gương sáng trong sự nghiệp trồng người. Mong rằng những kết quả trên sẽ là những động lực quan trọng để cô tiếp tục phát huy và “truyền lửa” cho các em học sinh,cho giáo viên Tiểu học Long Biên đưa chất lượng giáo dục của Trường Tiểu học Long Biên nói riêng và của ngành giáo dục Quận Long Biên nói chung ngày càng phát triển và phát huy tốt ở chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.