!important; Trong tình hình bệnh dịch COVID - 19 còn diễn biến phức tạp, Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 03/9/2021 về việc đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu chất lượng giáo dục đào tạo, ứng phó với dịch Covid-19. Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành công văn số 3969/BGDĐT-GDTH ngày 10/9/2021 gửi các Sở GDĐT các tỉnh/thành phố về việc hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học năm học 2021-2022 ứng phó với dịch Covid-19.
Sau khi nhận được công văn từ Ban giám hiệu, tổ chuyên môn khối 4 đã tích cực tìm hiểu và nắm được yêu cầu trọng tâm: “Thực hiện tinh giản nội dung để tập trung giúp học sinh hoàn thành các nội dung cốt lõi theo hướng: tinh giản mức độ yêu cầu về kiến thức, kĩ năng đối với từng môn học; tinh giản nội dung chủ yếu trong sách giáo khoa vượt quá mức độ cần đạt về chuẩn kiến thức kĩ năng ở từng lớp; tinh giản những nội dung trùng lặp trong môn học và giữa các môn học; tích hợp một số nội dung trong môn học và giữa các môn học thành các chủ đề học tập để tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đảm bảo quy định của chương trình.”
Từ đó, tổ chuyên môn khối 4 đã có những biện pháp triển khai thực hiện như sau:
1. Đồng chí Tổ trưởng đã họp tổ chuyên môn, yêu cầu các giáo viên trong tổ nghiên cứu kĩ nội dung công văn, phân nhóm giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học theo môn học, bám sát các nội dung cần điều chỉnh trong phụ lục công văn 3969/BGDĐT-GDTH.
2. Các đồng chí giáo viên trong tổ đều nắm vững mạch nội dung, yêu cầu cần đạt của chương trình môn học để xây dựng KHDH tập trung giúp học sinh hoàn thành các nội dung cốt lõi; tinh giản nội dung trong SGK vượt quá mức độ cần đạt về chuẩn kiến thức kĩ năng ở từng lớp, tích hợp một số nội dung trong môn học và giữa các môn học thành các chủ đề học tập.
3. Giáo viên khối 4 đã chủ động xây dựng kế hoạch, báo cáo nôi dung điều chỉnh trong các buổi họp SHCM của tổ và ghi biên bản cụ thể; thể hiện nội dung điều chỉnh trên Lịch báo giảng và Kế hoạch bài dạy hàng tuần. Ngoài ra, các đồng chí giáo viên đều cố gắng tăng cường thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong dạy học trực tuyến, tập trung vào đánh giá thường xuyên để hỗ trợ học sinh trong học tập.
4. Xây dựng các nội dung để học sinh tự chuẩn bị bài cho từng môn học theo hướng dẫn trong điểm mới về chuyên môn của nhà trường, đồng thời vận dụng CNTT với các phần mềm có tính ứng dụng cao trong các bài dạy nhằm thu hút và đổi mới hình thức tương tác giữa giáo viên và học sinh, rút ngắn thời gian học trực tuyến song vẫn đảm bảo học sinh hoàn thành nội dung kiến thức cần thiết. Các phần mềm quản lí lớp học như ClassDojo; phần mềm làm đề bài kiểm tra khảo sát Google forms, Microsoft forms; phần mềm Camtasia, Storyline, iSpring Suite để soạn bài giảng Elearning; phần mềm Azota để giao bài và chữa bài, nhận xét đánh giá bài vở của học sinh…
5. 100% các đồng chí GV trong tổ đóng góp xây dựng kho học liệu phục vụ công tác dạy học trực tuyến, phối hợp với CMHS hướng dẫn các con sử dụng hiệu quả kho học liệu sẵn có.
6. Trong các giờ dạy trực tuyến, GV thực hiện chương trình đảm bảo tính khoa học, sư phạm, không gây áp lực đối với học sinh; linh hoạt trong tổ chức thực hiện dạy học các môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế để hoàn thành nội dung bài học qua mỗi giờ dạy; theo dõi sự chủ động trong học tập và sự tiến bộ của học sinh qua từng bài học để khen ngợi và hỗ trợ kịp thời khi cần thiết, đảm bảo chương trình và mục tiêu chất lượng dạy học, ứng phó với dịch Covid-19.
Với một số biện pháp được áp dụng vào thực tế như vừa nêu trên, công tác dạy và học của GV và HS khối 4 đã thu được một số kết quả sau:
1. Giảm tải thời lượng một số tiết học, môn học.
2. Đảm bảo ND kiến thức trọng tâm cơ bản của chương trình.
3. Học sinh được phát huy tinh thần tự học, tự tìm hiểu để nắm kiến thức cơ bản.
4. Không gây áp lực cho PH và HS khi phải tự học quá nhiều bài, nhiều tiết học.
5. GV có thời gian kiểm tra đánh giá HS trên các phần mềm, nắm bắt hoạt động học tập của HS.
Trong thời gian tới, nếu tình hình dịch bệnh chưa cho phép học sinh được đến trường học trực tiếp, thì việc thực hiện dạy và học theo tinh thần CV 3969/BGDĐT - GDTH sẽ tiếp tục được duy trì, chúng tôi sẽ tiếp tục vận dụng linh hoạt và tìm ra các biện pháp triển khai phù hợp nhất để đạt được hiệu quả cao trong việc dạy học trực tuyến ứng phó với với dịch Covid – 19, giúp học sinh tiếp thu được những kiến thức cốt lõi của nội dung chương trình học tập năm học này.