Công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trong nhà trường là nhiệm vụ hàng đầu nhằm nâng cao chất lượng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm của đội ngũ; khắc phục những khó khăn, hạn chế trong quá trình dạy học; từ đó góp phần đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục. Hiểu rõ về vai trò quan trọng của công tác bồi dưỡng giáo viên, tổ chuyên môn số 3 đã thực hiện buổi sinh hoạt chuyên môn đầu tiên của năm học rất nghiêm túc.
Năm học 2023 – 2024, tổ Ba gồm có 9 đ/c giáo viên trong đó có 3 đ/c giáo viên mới chuyển khối. Trong buổi sinh hoạt, đồng chí Tổ trưởng đã nêu rõ những nhiệm vụ chuyên môn đội ngũ cần thực hiện. Cụ thể:
- Thực hiện chủ đề năm học 2023-2024 là “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo”.
- Thực hiện theo Công văn số 2345/BGDĐT-GDTH ngày 07/06/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp Tiểu học.
- Thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018; Thông tư 27/2021-BGDĐT ngày 4/9/2021 của Bộ GDĐT về quy định đánh giá học sinh tiểu học; Thông tư 28/2021-BGDĐT ngày 4/9/2021 của Bộ GDĐT về Điều lệ Trường tiểu học; Quyết định số 2171/QĐ-BGDĐT, ngày 28/7/2023 của BGDĐTvề việc ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2023 - 2024 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên
- Đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn (SHCM) thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học.
- Xây dựng kế hoạch giáo dục STEM và lồng ghép dạy trong một số bài học.
- Hướng dẫn xây dựng và kiểm tra kế hoạch của từng cá nhân trong tổ theo kế hoạch bài dạy.
- Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, trọng tâm về đổi mới phương pháp, ứng dụng bảng tương tác thông minh trong dạy học.
- Chú trọng công tác chuyển đổi số; khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả; vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
- Giáo viên biên soạn các mức câu hỏi, bài tập trong đề kiểm tra định kì đảm bảo theo chuẩn kiến thức, kĩ năng, định hướng phát triển năng lực học sinh và tập trung vào nội dung đánh giá thường xuyên.
- Kiểm tra đánh giá chất lượng hiệu quả giảng dạy và giáo dục của giáo viên tổ theo kế hoạch của nhà trường.
- Giúp Ban giám hiệu chỉ đạo các hoạt động giáo dục khác của nhà trường.
Các đ/c giáo viên trong tổ cũng đã mạnh dạn đăng kí một số chỉ tiêu như sau:
* Đăng kí danh hiệu thi đua
- Giáo viên dạy giỏi cấp trường: 8 đ/c - 100 %
- Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường: 8 đ/c - 100 %
- Giáo viên đạt lao động tiên tiến: 8 đ/c - 100%
- Giáo viên giỏi cấp quận: 1 đ/c – 12,5%
- Giáo viên đạt danh hiệu CSTĐCS: 2 đ/c – 25%
* Học sinh:
- Học sinh xuất sắc: Từ 20% - 30%
- Học sinh Tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập và rèn luyện: Từ 5% - 10%
- Học sinh nhận được thư khen của Hiệu trưởng: 75% - 80%
* Các thành tích khác
- Học sinh đạt giải cấp Quận: 24 em – 6,4%
- Học sinh đạt giải cấp Thành phố: 21 em – 5,6%
- Học sinh đạt giải cấp Quốc gia: 13 em – 3, 4%
- Học sinh đạt giải cấp Quốc tế: 20 em – 5,3%
Để thực hiện được mục tiêu trên, tổ cũng đề ra các biện pháp thực hiện như:
- Thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn: soạn, giảng đúng chương trình, thời khóa biểu.
- Sử dụng tối đa và có hiệu quả đồ dùng dạy học trong các tiết học.
- Có đầy đủ hồ sơ sổ sách theo quy định, đảm bảo chất lượng và nộp trên phần mềm hồ sơ điện tử đúng thời gian quy định.
- Tích cực thay đổi các phương pháp giảng dạy trong từng tiết học để gây hứng thú cho học sinh, đặc biệt là việc ứng dụng các phần mềm dạy học
- Không làm việc riêng, nghe điện thoại trong giờ học.
- Có kế hoạch cụ thể bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, phụ đạo học sinh trung bình, yếu.
- Thực hiện tốt các kiểm tra, đánh giá, góp phần giảm việc học tập quá tải. Đánh giá theo chuẩn kiến thức và kĩ năng cơ bản hình thức đánh giá, phù hợp đổi mới giáo dục.
- Chú trọng rèn luyện các kĩ năng mềm và văn hóa nhà trường cho học sinh.
Với sự nhiệt tình, tâm huyết và trách nhiệm, đội ngũ giáo viên tổ Ba sẽ không ngừng đổi mới, phát triển để hướng tới mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc, có chất lượng cao và hội nhập quốc tế.